Stability

                สวัสดีอีกครั้งครับชาว Work It Out ต่อจากเรื่อง Mobility กันเลยนะครับ วันนี้เราจะพูดถึงเรื่อง Stability ครับ ความหมายของมันก็คือความสามารถในการคงตัวของข้อต่อครับ ซึ่งข้อต่อที่เราไม่ได้พูดถึงในคราวก่อนนั้น จะมาเป็นข้อต่อที่เราจะพูดถึงในวันนี้ครับ

                เริ่มกันที่แรกครับ นั่นคือเท้าครับ (Foot) เท้าจำเป็นต้องมีความแข็งแรงในการยึดเกาะพื้นเพื่อเวลาเราออกแรงดัน หรือการทรงตัวของเราจะไม่เสียหายเวลาเราใช้ร่างกายครับ ไม่ว่าจะเป็นการยืน เดิน ด้วยขาสองข้าง หรือทีละข้างก็ตาม เราควรจะสามารถทรงตัวได้โดยไม่ล้มหรือต้องใช้กล้ามเนื้ออื่น ๆ ช่วยในการพยุงตัวครับ

                ข้อต่อถัดมาคือหัวเข่าครับ เป็นจุดที่จะเชื่อมต่อระหว่างหน้าแข้งกับต้นขาและสะโพก ดังนั้นควรจะมีความแข็งแรงและไม่ควรบิดไปมาได้ขณะออกกำลังกายหรือใช้ชีวิตประจำวัน (ตัวอย่างง่าย ๆ ครับ เวลา Squat อาจจะเคยเห็นคนที่เข่าบีบเข้าหากันเสมอ ๆ ไม่ว่าจะตอนพับตัวแล้วย่อ หรือตอนจะเหยียดตัวยืนตรงก็ตาม ซึ่งมันผิดหลักการถ่ายแรงนะครับ เข่าควรจะเป็นแนวตรงเพื่อถ่ายแรงลงไปที่เท้าได้อย่างเต็มที่ครับ

                ข้อต่อต่อไปก็คือหลังส่วนล่างครับ ส่วนนี้หน้าที่หลัก ๆ คือการทำให้กระดูกสันหลังตั้งตรงได้เป็นแนวตั้ง หรือกรณีที่มีการโค้งไปในทิศทางใดก็ตาม ข้อต่อส่วนนี้ก็จำเป็นต้องยึดเป็นฐานไว้ (นึกถึงเสาก็ได้ครับ ข้อต่อส่วนนี้คือฐานเสาครับ) หากเรามีแกนกลางลำตัวที่ไม่แข็งแรงแล้ว บ่อยครั้งเราจะต้องรบกวนข้อต่อส่วนนี้รับน้ำหนักเราไปด้วยครับ ซึ่งนั่นอันตรายมากสำหรับอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นในอนาคตครับ

                ข้อต่อต่อไปก็คือข้อต่อสะบักครับ จริง ๆ สะบักมีหน้าที่หลายอย่างมาก แต่อยากจะพูดถึงความเป็น Stabilizer ให้กับแขนทั้งระบบเพื่อให้ความปลอดภัยต่อหน้าอก ไหล่ และแขนครับ ซึ่งการจะเป็นแบบนั้นได้ เราต้องรู้จักการกดสะบักครับ (Scapula Depression) ซึ่งเมื่อทำเป็นแล้ว เราจะมีแรงเพิ่มขึ้นในการใช้งานกล้ามเนื้อได้อีกครับ

                ข้อต่อต่อไปคือคอครับ มีหน้าที่เอาไว้รับการตั้งอยู่ของศีรษะ ซึ่งในปัจจุบันเราก็จะพบว่าเรามีปัญหาคอยื่น (Head Forward) ไปมากครับ ทำให้กระดูกอาจต้องรับน้ำหนักศีรษะเราเพิ่มโดยไม่จำเป็น ทางแก้คือให้ฝึกพวกท่าที่เรียกว่า Chin Tuck, Chin In เพื่อสร้างกล้ามเนื้อมาช่วยรับน้ำหนักศีรษะ และทำให้กะโหลกกลับมายังที่ ๆ ควรจะอยู่ด้วยครับ

                ข้อต่อสุดท้ายคือข้อศอกครับ ทำหน้าที่คล้ายเข่าครับ คือถ่ายแรงจากแกนกลางลำตัว หัวไหล่ไปยังแขนและข้อมือ และมือครับ จำเป็นที่จะต้องเป็นเส้นตรงเวลาออกแรง แต่ไม่ควรให้ศอกล็อค (Elbow Hyper Extension) ครับ                 การฝึกข้อต่อเหล่านี้สามารถทำได้นะครับ โดยค้นหาคำว่า Stability ตามด้วยชื่อข้อต่อครับ หวังว่าชาว Work It Out จะเอาไปฝึกเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการออกกำลังกายที่ดีขึ้นนะครับ สวัสดีครับ