Sciatic pain

สวัสดีค่ะชาว Work It Out ทุกคน วันนี้จะมาพูดถึงอาการบาดเจ็บแถวสะโพกกันค่ะ ชื่ออ่านย๊าก ยาก มาดูกันดีกว่าครับว่ามันคืออาการอะไร เกิดจากอะไร และแก้อย่างไรในบทความนี้กันค่ะ

Sciatic Pain หรือ อาการปวดร้าว (บางทีจะมีอาการชาร่วมด้วย) บริเวณสะโพก เป็นแนวดิ่งลงมาที่ขาด้านหลังเป็นแนวยาวลงมาถึงเท้าหรือนิ้วเท้า และมีหลายสาเหตุ อาจเกิดจากหมอนรองกระดูเสื่อม ปลิ้น หรือ การกดทับกล้ามเนื้อ Piriformis ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณ sciatica nerve ค่ะ

สาเหตุหนึ่งที่พบมากมาจากการนั่งนานๆ แล้วเกิดการกดทับของกล้ามเนื้อบริเวณก้นค่ะ (นั่งกันทั้งวัน ตั้งแต่ตื่นมา นั่งรถไปทำงาน นั่งในออฟฟิศ นั่งกินข้าว นั่งรถกลับบ้าน นั่งบนโซฟา โอ้โห นั่งอะไรขนาดนั้น!!!!)

โดยเฉพาะคนทำงานออฟฟิศนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือ คนที่ต้องขับรถเป็นเวลานานๆ เก้าอี้หรือเบาะที่มีความนุ่มไม่แข็งพอจะทำให้เราไม่สามารถใช้กระดูกรองนั่งเป็นจุดที่รองรับน้ำหนักขณะนั่งได้ แต่บริเวณแก้มก้นจะเป็นตัวรับน้ำหนักและถูกกดทับไปด้วย ซึ่งบริเวณนั้นจะเป็นส่วนที่กล้ามเนื้อ Piriformis อยู่ทำให้ถูกกดทับและไปทับ sciatic nerve อีกที

สิ่งที่ค้นพบจาการเปลี่ยนที่นั่งทำงาน ทำให้รู้ว่าถ้านั่งบนเก้าอี้ไม้แข็งๆ จะทำให้เราสามารถนั่งแล้วให้กระดูกรองนั่งเป็นตัวรับน้ำหนักได้ กล้ามเนื้อ Piriformis จะไม่ถูกกดทับค่ะ

ทีนี้ลองมาเปลี่ยนเป็นเก้าอี้ทำงานที่มีพนักพิงบ้างนะคะ ลองนำวัตถุต่างๆ  ที่มีความแน่นนั่งแล้วไม่ยุบใกล้เคียงกับไม้กระดานมารองที่เก้าอี้ก่อนจะนั่งอีกทีดูค่ะ ความรู้สึกที่ได้จะใกล้เคียงกับการนั่งโต๊ะไม้แข็ง ทำให้กระดูกรองนั่งเป็นตัวรับน้ำหนักเอาไว้ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณก้นไม่กดทับช่วยลดพฤติกรรมที่ทำให้เกิดอาการปวดจากกล้ามเนื้อบริเวณก้นถูกกดทับได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

แต่สุดท้ายก็ควรหลีกเลี่ยงการนั่งนานๆ อยู่ดีค่ะ สลับเดินเพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว เลือดจะได้ไหลเวียนสะดวกขึ้น และออกกำลังกาย กับยืดเหยียดให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายด้วยค่ะ อย่าลืมนำปรับใช้เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีกันนะคะ

สวัสดีค่ะ