Overtraining Syndrome

สวัสดีครับชาว Work It Out ผมจำได้ว่าเคยพูดถึงเรื่องการออกกำลังกายที่มากเกินไปนั้นมีผลเสียอย่างไรบ้าง วันนี้เรามาดูกันครับว่าคุณมีอาการเหล่านี้ไหม

• รู้สึกเหนื่อยล้าตลอดเวลา หมดแรง อยากนอนทั้งวัน

• ไม่มีกำลังใจจะออกกำลังกาย เบื่อไม่อยากซ้อม

• รู้สึกไม่มีเรี่ยวแรงจะทำกิจกรรมใดๆ

• หงุดหงิดง่าย กลายเป็นคนไม่มีเหตุผล

• เครียดง่ายขึ้น ปวดหัวบ่อย

• ไม่อยากทานอาหาร

• นอนหลับยาก

               หากคุณมีอาการเหล่านี้ก็จงรับทราบไว้ได้เลยครับว่าคุณกำลังเผชิญกับอาการ Overtraining หรือการฝึกซ้อมมากเกินไปจนทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะเครียดแล้วครับ ทางแก้ไขง่ายมากครับ คือหยุดการฝึกซ้อมทั้งหมดเพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลฮอร์โมน ความเครียด สำหรับระยะเวลานั้นไม่เป็นที่แน่ชัดครับ ขึ้นอยู่กับบุคคลด้วย แต่ระยะเวลาคร่าว ๆ มีตั้งแต่ 1 เดือนจนถึง 3 เดือนครับ

ดังนั้นแนะนำว่าควรจะพักอย่างน้อย 1 เดือน แล้วเดือนที่ 2 ค่อยๆ กลับมาออกกำลังกายเบา ๆ อาทิตย์ละ 2 – 3 วัน จากนั้นก็หมั่นสังเกตอาการของตัวเองอย่างต่อเนื่อง หากไม่ดีขึ้นก็ให้หยุดต่อ แต่หากดีขึ้นก็ให้ค่อย ๆ เพิ่มการออกกำลังกายหรือคงระดับความถี่และความเข้มข้นของการออกกำลังกายไว้ครับ

การออกกำลังกายที่มากเกินไปก็ทำให้ร่างกายเจ็บปวดได้นะครับ ขอให้ทุกคนออกกำลังกายแต่พอดีนะครับ สวัสดีครับ