METCON คืออะไร?

                สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้เอาใจขาโหดบ้างกับการแนะนำการออกกำลังกายแบบ HIIT (High Intensity Interval Training) หรือการฝึกออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาเป็นชุด ๆ หรือบางที่เรียก Circuit Training แต่ที่คุ้นที่สุดก็คือ Cross Fit ใช่ไหมครับ วันนี้เรามาดูกันครับว่าการฝึกแบบนี้คืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับ

                คำว่า METCON นั้นคือคำอธิบายสั้น ๆ ของการฝึกอบรมความเข้มสูงที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความต้องการการเผาผลาญและเพิ่มการใช้พลังงาน หรือย่อมาจาก Metabolic Conditioning นั่นเองครับ

                โดยทั่วไปแล้ว METCON ตามรูปแบบ HIIT มีช่วงเวลาสั้น ๆ ของการออกกำลังกายที่ความเข้มข้นสูงตามด้วยความยาวที่เหมือนกันที่ระดับความเข้มต่ำลงหรือการฝึกวงจรด้วยการออกกำลังกายแบบต่าง ๆ เป็นเซ็ท ซึ่งเป้าหมายของการฝึกแบบ METCON เพื่อให้บรรลุและคงไว้ซึ่งการฝึกที่มีความเข้มข้นสูงในช่วงเวลาสั้น ๆ

                METCON มีกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้อย่างไร? การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า HIIT ดีกว่าคาร์ดิโอในรูปแบบ Steady Stage ที่มีเป้าหมายเพื่อลดการสูญเสียไขมันได้เร็วขึ้น แม้ว่าจะมีการเผาผลาญแคลอรีมากขึ้นในช่วงที่มีความเข้มต่ำกว่าปกติ แต่การสูญเสียไขมันทั้งหมดจะมีมากขึ้นเมื่อทำ HIIT

                ทีนี้ข้อเสียของมันคืออะไร ง่าย ๆ เลยคือเสี่ยงครับ!!! กรณีเบื้องต้นคือบาดเจ็บจากการที่เราเหนื่อย – หมดแรงแล้วฝืนทำต่อ อาจทำให้ล้ม – อุปกรณ์กระแทก ตกใส่ร่างกายทำให้บาดเจ็บได้ หรือกรณีร้ายแรงคือหายใจไม่ทัน หน้ามืด เป็นลมหมดสติครับ ซึ่งการทำ METCON ได้นั้นต้องเป็นผู้ที่มีความฟิตในระดับที่ดีแล้วครับ (ค่อนข้างดีก็ไม่ค่อยแนะนำให้ฝึกเต็มตัวนะครับ ควรหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอรับคำแนะนำครับ)

                ทราบกันไปแล้วนะครับว่า METCON คืออะไร ทีนี้ก็ชั่งใจดูนะครับว่าเราควรจะทดลองหรือไม่ อย่างไรแล้วก็ขอให้ฝึกอย่างปลอดภัยนะครับ สวัสดีครับ