Low Bar Squat V High Bar Squat ต่างกันยังไง?

            สวัสดีค่ะชาว Work It Out วันนี้อยากจะพูดเรื่องท่า Squat ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่าบาร์เบลค่ะ การทำท่านี้จะมีวิธีการวางบาร์ไว้ที่ด้านหลังของร่างกาย 2 แบบ ชื่อเรียกคือ Low Bar กับ High Bar ค่ะ วันนี้จะมาแชร์ให้ฟังว่ามีความต่างกันอย่างไรค่ะ

            ความแตกต่าง High Bar & Low Bar Squat

1.High Bar Squat คือการวางบาร์ไว้ระดับเกือบถึงกระดูกคอ (จับดูจะเจอปุ่ม ๆ แถว ๆ ท้ายทอยค่ะ) การเคลื่อนไหวหัวเข่าจะเยื้องมาข้างหน้าเล็กน้อยและทิ้งสะโพกลงมาเป็นแนวตรงค่ะ

• กล้ามเนื้อหลักที่ใช้งาน : กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า

• กล้ามเนื้อมัดช่วย : กล้ามเนื้อสะโพกและแฮมสตริง

• กล้ามเนื้อที่ใช้ประคอง : กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวและแขน

High Bar Squat

2.Low Bar Squat คือการวางบาร์ไว้ประมาณสะบักครับ และการเคลื่อนไหวคือการทิ้งสะโพกไปข้างหลังโน้มตัวไปข้างหน้าค่ะ

• กล้ามเนื้อหลักที่ใช้งาน : กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า

• กล้ามเนื้อมัดช่วย : กล้ามเนื้อสะโพกและแฮมสตริง

• กล้ามเนื้อที่ใช้ประคอง : กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว กล้ามเนื้อแขน

Low Bar Squat

ประโยชน์ที่ได้ต่างกัน

ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์การกีฬาในสหรัฐอเมริกาได้กล่าวว่า High Bar Squat ถึงแม้ว่าจะใช้น้ำหนักได้น้อยกว่า Low Bar Squat แต่กล้ามเนื้อต้นขาของ High Bar Squat จะใช้มากกว่าเพราะ Muscle Fiber ของท่า High Bar Squat ทำงานมากกว่า ส่วนประโยชน์ของกล้ามเนื้อมัดช่วยนั้นทั้งในท่า High Bar Squat และ Low Bar Squat ได้ประโยชน์ไม่แตกต่างกัน ดังนั้นหากเราต้องการฝึกต้นขาในท่า Squat เราสามารถฝึกได้ทั้งสองแบบค่ะ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของเรา

คราวหน้าจะกลับมาด้วยเรื่องอะไรนั้น อย่าลืมกดติดตามไว้นะคะ สวัสดีค่ะ