Fit Myth ทั้งหลาย จริงหรือไม่ ใช่หรือมั่ว

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out วันนี้จะเอาคำถามที่เรา ๆ เคยพบเจอกันตามโซเชี่ยลต่าง ๆ มาตอบกันให้หายสงสัยนะครับ ว่าจริง ๆ แล้วเจ้าคำถามเหล่านี้มันเป็นจริง หรือเป็นเท็จมากน้อยเพียงใด แล้วถ้าเป็นเท็จ อะไรที่เป็นจริงบ้างค่ะ

  • เวทแล้วทำให้เตี้ย จริงไหม? ข้อนี้ตอบได้เลยว่า “ไม่จริง” ค่ะ ในความจริงแล้ว การเวทเทรนนิ่งจะยิ่งช่วยเพิ่มมวลกระดูกให้หนาแน่นขึ้น และแก้ Posture ให้ตัวตรงขึ้น จึงทำให้เราอาจจะสูงขึ้นด้วยค่ะ (เพราะกระดูกสันหลังตั้งตรงกว่าเมื่อก่อน)
  • ไม่ควรกินข้าวหลัง 6 โมงเย็น จริงไหม? ข้อนี้ตอบได้ว่า “ไม่จริงทั้งหมดค่ะ” ส่วนที่ไม่จริงคือ เราควรต้องได้รับสารอาหาร (ซึ่งคนไทยเรามักเรียกอาหารว่า “ข้าว” ค่ะ มันทำให้เราสับสนได้ ว่าข้าวที่เป็นเมล็ดจริง ๆ หรือมื้ออาหารกันแน่) หลังออกกำลังกายเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อและเติมพลังงานในส่วนที่เสียไป เพื่อไม่ให้เกิดการสลายกล้ามเนื้อตัวเองมาใช้เป็นพลังงานทดแทนค่ะ ส่วนข้อที่จริงคือ เราสามารถเลือกที่จะรับสารอาหารใด ๆ ก็ตามที่เราขาดอยู่ในวันนั้น ๆ มากินช่วงเย็นได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องปริมาณเท่านั้นเองค่ะ (อย่ายัดบุฟเฟ่ต์แล้วเน้นเนื้อเยอะ ๆ ในมื้อเดียวนะคะ เพราะนอกจากจะดูดซึมโปรตีนไปใช้ได้ไม่หมดแล้ว ยังทำให้เรารับสารอาหารเกินไปอีกค่ะ)
  • คาร์ดิโอให้ได้ผลต้อง 20 – 30 นาทีขึ้นไปถึงจะใช้ไขมันเท่านั้น? ข้อนี้ตอบได้ว่า “ไม่จริงค่ะ” เพราะระบบพลังงานในร่างกายคน เราใช้ไขมันอยู่แล้วค่ะ เพียงแต่ในการออกกำลังกาย หรือการใช้พลังงาน ไขมันจะถูกนำมาใช้เป็นหลักหลังจากพลังงานไกลโคเจนก่อนคะ (อันนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลา ความเข้มข้นของการออกกำลังกาย) ด้วยนะคะ
  • คาร์ดิโอต้องทำ 150 นาทีต่อสัปดาห์ขึ้นไปถึงจะเห็นผล จริงไหม? อันนี้ “จริง” ค่ะ โดยที่เป็นความเข้มข้นปานกลาง (แบบที่พอหอบหน่อย ๆ ) รวมทั้งสัปดาห์นะคะ (ตามคำแนะนำของ ACSM) และหากเป็นความเข้มข้นสูง ๆ แบบที่หอบแฮ่ก ๆ ก็ประมาณ 75 นาทีต่อสัปดาห์ จึงจะเห็นผลในการลดไขมันได้ค่ะ

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่เราอาจจะได้รับมาคลาดเคลื่อนหรือเข้าใจถูกอยู่แล้วบ้าง ก็เอามาแชร์กันเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมนะคะ หากสงสัยในหัวข้อใดเพิ่มเติม คอมเม้นท์ไว้แล้วเราจะกลับมาตอบนะคะ สวัสดีค่ะ