5 สิ่งที่นักวิ่งไม่ควรทำ

               สวัสดีค่ะชาว Work it out ทุกคน วันนี้เราจะมาแชร์ 5 สิ่งที่นักวิ่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะมือเก่ามือใหม่ไม่ควรทำ จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลยค่ะ

1.ดื่มน้ำมากไป – น้อยไป ถึงแม้การดื่มน้ำจะจำเป็นสำหรับทุกคน โดยเฉพาะนักกีฬาที่ต้องใช้น้ำในการทดแทนน้ำที่เสียไปเพื่อป้องกันอาการขาดน้ำ (Dehydration) ซึ่งจำเป็นต้องโหลดน้ำทั้งก่อน ระหว่าง และหลังวิ่งนั้น การดื่มน้ำมากเกินไปก็ทำให้เกิดภาวะ Over Hydration ได้เช่นกันและมีโทษร้ายแรงต่อร่างกายเช่นกันค่ะ ซึ่งลักษณะอาการที่ปรากฏจะคล้ายคลึงกับการขาดน้ำ อย่างเช่น เหนื่อยล้า ปวดหัว วิงเวียนศีรษะ

และด้วยลักษณะอาการที่คล้ายกับการขาดน้ำ ทำให้นักวิ่งเข้าใจผิด มีการดื่มน้ำเพิ่มเติมเข้าไปอีก วิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้ก็ให้เริ่มจากการสังเกตและจดจำว่าเราดื่มน้ำไปมากน้อยแค่ไหน แนะนำว่าควรดื่มน้ำที่ระดับ 10 ออนซ์หรือ 265 มิลลิลิตร ทุก 20 นาที และไม่ควรดื่มมากกว่าปริมาณเหงื่อที่สูญเสียค่ะ

2.ไม่พัฒนากล้ามเนื้อ หรืออีกนัยหนึ่งคือวิ่งมันอย่างเดียว เวทหรือการเทรนอื่น ๆ อย่างโยคะ ไม่สนเลย ไม่แคร์ ไม่ชอบ ซึ่งการเวทเทรนนิ่งหรือการโยคะนั้นมีความจำเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาของกล้ามเนื้อ กล่าวคือ เวทจะทำให้กล้ามเนื้ออึดขึ้น มีหน้าตัดหรือขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรับภาระการทำงานได้มากขึ้น แข็งแรงขึ้น จุดระเบิดได้ดีขึ้น โยคะมีประโยชน์ในการทำให้กล้ามเนื้อสามารถหดตัว – ขยายตัวได้เต็มที่ ทำให้ลดความเสี่ยงการบาดเจ็บได้ด้วย ซึ่งถ้าไม่สนใจฝึกสองอย่างนี้เลย ก็มีความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บได้ง่ายมากค่ะ

3.ซ้อมอย่างเอาเป็นเอาตาย ในกรณีนี้ไม่ได้หมายถึงความเข้มข้นในการซ้อมนะคะ แต่หมายถึงปริมาณการซ้อมที่ไม่วางเผื่อวันที่ร่างกายต้องพักผ่อนเลย ในระยะยาวจะทำให้เกิดการล้าและบาดเจ็บจากการที่กล้ามเนื้อไม่ได้รับการพักเพื่อฟื้นฟูเลยค่ะ ทางที่ควรใส่วันพัก (Rest Day) ไว้อย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ และมีการพักอย่างจริงจังทุก ๆ 6 – 8 สัปดาห์เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ รวมถึงควรหยุดการซ้อมก่อนการแข่งจริงอีกด้วยค่ะ เพื่อให้ร่างกายอยู่ในสภาพที่สดใหม่อยู่เสมอและพร้อมรับการแข่งขัน หรือการฝึกได้ในระยะยาวค่ะ

4.พักผ่อนไม่เพียงพอ ยังไม่ได้นอน ก็ควรไปนอน ไม่ใช่มาวิ่งจนเจ็บ จนเป็นลม อย่างที่บอกไปข้อข้างบนค่ะ เราควรมีวันพัก ในขณะเดียวกัน ทุก ๆ วันเราก็ควรนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอด้วยค่ะ โดยระยะเวลาในการนอนพักผ่อนควรจะอยู่ระหว่าง 7 – 8 ชั่วโมงต่อวัน  เพราะหากนอนน้อยไปกว่านี้ร่างกายจะไม่สามารถฟื้นฟูจากใช้งานในวันก่อนหน้าได้อย่างสมบูรณ์และทำให้ภูมิคุ้มกันขงเราต่ำลงได้ด้วย หากฝืนออกกำลังกายหนักในวันต่อมาก็อาจทำให้ไม่สบายได้ค่ะ

5.เจ็บแล้วก็ไม่จำ ไม่ไปหาหมอ บางคนรู้สึกเจ็บที่เข่า ที่แข้ง ก็คิดว่าเดี๋ยวก็หาย ทนวิ่งไปทั้งอย่างนั้น ทั้งที่จริงแล้วร่างกายกำลังบอกเราว่ามีสิ่งที่ผิดปกติอยู่นะ ควรไปพบแพทย์ หรือนักกายภาพเพื่อให้เขาวินิจฉัยและหาคำแนะนำที่ปลอดภัยที่สุดให้กับเรา แต่ดันไม่อยากไป เพราะไม่ชอบ กลัวแพง สุดท้ายวิ่ง ๆ ไปเจ็บหนัก ต้องพักเป็นเดือน เสียเงินเสียทองบางกรณีถึงกับผ่าตัด จากที่จะเสียแค่ไม่กี่พันบาท ทีนี้หลักหมื่นเลยทีเดียว อย่าทำแบบนั้นเลยค่ะ

เห็น 5 สิ่งนี้แล้ว หวังว่าชาว Work It Out ของเราจะไม่พยายามฝืนทำมันนะคะ

แล้วกลับมาพบกันใหม่ในโอกาสหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ