5 ข้อถ้าอยากฟิต

วันนี้จะมาแชร์ทิปส์ให้ชาว Work It Out ทราบกันครับว่าถ้าอยากฟิตให้ทำตามนี้ครับ

1.มื้อแรกของวันให้เน้นโปรตีนกับไขมันดี เราเคยพูดเรื่องแหล่งที่มาของสารอาหารสองตัวนี้กันไปแล้วนะครับในบทก่อน ๆ ลองค้นหาดูได้นะครับ ส่วนการกินมื้อแรกของวันนั้นอยากจะให้เน้นไปที่สารอาหารสองหมู่นี้ครับ เพราะทั้งสองหมู่นี้จะทำให้อิ่มได้นานกว่ากินคาร์บปกติ เพราะต้องใช้เวลาดูดซึมนานครับ เลยทำให้เราหิวช้าลงครับ แต่หากเป็นคนติดกินคาร์บจริง ๆ ละก็ แนะนำให้กินคาร์บเชิงซ้อนครับ เช่น ข้าวไม่ขัดสี ขนมปังหรือพาสต้าแบบโฮลวีต เป็นต้น หรือพืชที่เป็นหัวอย่าง มันฝรั่ง มันหวาน มันม่วง เป็นต้นครับ

2.นอนให้เพียงพอ ในงานวิจัยหลาย ๆ ที่ระบุชัดว่าการพักผ่อนด้วยการนอนที่น้อยกว่า 6 – 8 ชั่วโมงต่อวันเป็นระยะเวลาหนึ่งจะทำให้การลดไขมันหรือการพัฒนากล้ามเนื้อเกิดได้ช้ามาก เนื่องจากร่างกายมีความเครียดที่พักผ่อนไม่พออยู่มากจึงสร้างฮอร์โมนตัวหนึ่งมาเพื่อเรียกร้องการเก็บไขมัน ทำให้เราหุ่นสวยได้ยากครับ ดังนั้นใครอยากหุ่นดีมีหน้าท้องสวย ก็จงหัดนอนให้เพียงพอ อย่าติดเล่นเกม ส่องเฟซบุ๊กเยอะนักครับ

3.หัดอ่านฉลากโภชนาการ บางคนกินโยเกิร์ตซึ่งดีนะครับ แต่ดันไม่ได้ดูว่าน้ำตาลที่มากับโยเกิร์ตนั้นสูงขนาดไหน เผลอกินเยอะ ๆ ด้วยหวังว่าจะกินแทนข้าวเพื่อให้ลดไขมัน กลับกลายเป็นอ้วนขึ้นจากน้ำตาลซะนี่ แนะนำให้อ่านฉลากโภชนาการให้ดีก่อนจะเลือกซื้ออาหารทุกอย่างนะครับ หรือหากไม่มีฉลากโภชนาการ ก็ให้ลองค้นหาคุณค่าทางโภชนาการของอาหารแต่ละชนิดที่จะกินก็จะทำให้เราทราบว่าเรากำลังจะทำอะไรนะครับ

4.กินผักให้เยอะ ๆ บางคนไม่เคยกินมาก่อนหรือไม่ยอมจะกิน ให้พึงทราบไว้ว่ามีประโยชน์มากมายมหาศาลครับ นอกจากจะช่วยเรื่องการขับถ่ายแล้ว ยังมีสารอนุมูลอิสระที่จะช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้นอีกด้วยครับ พยายามกินผักให้ได้ 1 – 2 กำมือต่อมื้ออาหารก็จะเป็นเรื่องที่ดีนะครับ

5.งดแอลกอฮอล์ ในบางสถานการณ์ที่ไม่จำเป็นก็อยากให้เลี่ยงนะครับ เพราะแอลกอฮอล์เป็นตัวการสำคัญในการหยุดยั้งการเผาผลาญไขมันครับ และเวลาเราปาร์ตี้ก็จะเป็นการรบกวนเวลานอนของเราอีกด้วย (ทำให้เวลานอนเพี้ยนไป) ทำให้เราอดนอนและผลจะเกิดแบบข้อ 2 น่ะครับ

วันหน้าจะเอาทิปส์ดี ๆ มาฝากอีกนะครับ วันนี้ สวัสดีครับ