3 ข้อคิดเมื่อเริ่มไม่ฟิตอย่างที่หวัง

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out วันนี้อยากจะพูดถึงปัญหาที่หลาย ๆ คนเจอ บางคนอาจจะเจอช่วงออกกำลังกายไปซักระยะหนึ่ง บางคนใจร้อนหน่อยก็อาจจะเจอเร็ว นั่นก็คือปัญหา ทำไมมันไม่ไปไหนซักที วันนี้จะมาแนะนำ 3 วิธีที่จะช่วยทำให้คุณฝ่าความรู้สึกนี้ไปได้ค่ะ

1.เปลี่ยนแปลงตารางฝึก บางคนฝึกตารางเดิมมาเป็นปีแล้ว ความเหนื่อยเท่าเดิม จำนวนเซ็ท จำนวนท่าเท่าเดิม เพิ่มเติมคืออาหารการกิน!!! ขอบอกเลยว่าต้องเปลี่ยนค่ะ!!! เปลี่ยนแปลงตารางการฝึกค่ะ ซึ่งโดยปกติจะแนะนำให้เปลี่ยนโดยการเพิ่มจำนวนครั้ง แล้วค่อยไปลดเวลาพัก จากนั้นก็ค่อยเพิ่มจำนวนเซ็ท และสุดท้ายคือการเพิ่มน้ำหนักที่ใช้ค่ะ (โดยลดจำนวนครั้ง เพิ่มเวลาพักสำหรับขั้นตอนนี้ค่ะ)

สำหรับการคาร์ดิโอ หรือกีฬาอื่น ๆ ก็แนะนำให้เพิ่มความเข้มข้นเข้าไปแทนค่ะ เช่น วิ่ง จากวิ่งเพซเดียวก็ให้ลองวิ่งแบบ Tempo หรือ Interval ดูบ้าง เพื่อให้ร่างกายไม่คุ้นชินและระดับการใช้พลังงานได้ค่ะ

2.จดบันทึกการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง บางคนมโนเอาเองว่าไม่เห็นจะเปลี่ยนแปลงเลย ทำมาทุกอย่างแล้ว อยากจะให้ลองบันทึกข้อมูลของตัวเองแบบนี้นะคะ

• สัดส่วน  (ใช้สายวัด วัดที่แขนขวา เอว ต้นขาขวา)

• น้ำหนัก (ชั่งตอนเช้า หลังขับถ่าย)

• ไขมันใต้ผิวหนัง (อันนี้ต้องมีคนช่วยทำให้ ถ้ามี ก็ใช้อุปกรณ์ Skinfold Caliper ค่ะ)

โดยเราสามารถบันทึกความเปลี่ยนแปลงและตรวจสอบเพื่อเปรียบเทียบได้ทุก ๆ 1 – 2 สัปดาห์ค่ะ หรือจะถ่ายรูปไว้ก็ได้นะคะ แล้วก็มาดูกันว่ามันเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยนก็แสดงว่าเราทำอะไรไม่ถูกต้องแล้ว ก็อาจจะต้องเปลี่ยน เช่น แผนการออกกำลังกาย หรืออาหารค่ะ

3.เปลี่ยนไปฝึกอย่างอื่นบ้าง ไม่ใช่ตะบี้ตะบันฝึกมันอย่างเดียวไปตลอด บางทีร่างกายก็จำได้ว่าเราทำอะไรยังไง ในการฝึกนั้น ๆ จนเป็นอัตโนมัติ เราควรต้องเปลี่ยนการฝึกไปบ้างบางครั้ง ซึ่งเรียกกันว่า Cross Training ค่ะ เช่น นักวิ่งควรฝึกเวท ชาวเพาะกายควรฝึกโยคะ ชาวโยคะควรฝึกว่ายน้ำ เป็นต้น เพื่อให้ร่างกายไม่คุ้นชินและมีการเรียนรู้ใหม่ ๆ ซึ่งให้ผลคือทักษะที่เพิ่มขึ้นและระบบเผาผลาญที่ถูกกระตุ้นมากขึ้นค่ะ

หากทำทั้ง 3 ข้อที่ว่ามาแล้ว ก็ยังไม่ดีขึ้น แนะนำว่าควรพบแพทย์ หรือนักโภชนาการ เพื่อขอคำแนะนำและวินิจฉัยค่ะ