หลังปั่นจักรยานเราควรทำอะไร?

                สวัสดีครับชาว Work It Out ที่ชื่นชอบการปั่นจักรยาน วันนี้ผมจะมาแนะนำสิ่งที่ควรทำหลังจากการปั่นจักรยานให้ได้ทราบกันครับ เผื่อบางคนที่เป็นนักปั่นหน้าใหม่ หรือหน้าเก่าที่อาจจะลืมวิธีการเหล่านี้ไปแล้วก็ตามนะครับ

                เริ่มกันด้วยอย่างแรกครับ การ Cool Down กล้ามเนื้อ จริง ๆ ต้องบอกว่านอกจากการปั่นจักรยานแล้ว การวิ่งมาราธอนเองก็จำเป็นต้องมีการ Cool Down เช่นกันครับ

โดยในส่วนของการปั่นจักรยานนั้นเมื่อเราเสร็จสิ้นการแข่งหรือการซ้อมแล้ว ให้ค่อย ๆ ปั่นให้ช้าลงเรื่อย ๆ สัก 2 – 3 กิโลเมตรก่อนลงจากรถครับ สาเหตุที่ต้องทำแบบนี้ก็เพื่อลดปริมาณกรดแลคติกที่สะสมอยู่ในกล้ามเนื้อและปรับอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจให้กลับมาเป็นปกติครับ

                เรื่องถัดมาคือการดื่มน้ำเพื่อเติมน้ำกลับไปให้ร่างกายหลังปั่นจักรยานครับ เนื่องจากการปั่นจักรยานนั้นมีความเร็วโดยเฉลี่ยมากกว่าวิ่ง ดังนั้นเวลาปั่นจักรยานเราจะเจอลมพัดใส่ตัวแทบตลอดเวลา ทำให้เหงื่อเราอาจจะแห้งไปบ้าง เราเลยไม่รู้สึกว่าสูญเสียน้ำสักเท่าไหร่

แต่ในความเป็นจริงแล้วร่างกายก็ต้องการน้ำกลับสู่ร่างกายเช่นเดียวกับการออกกำลังกายชนิดอื่น ๆ เช่นกันครับ วิธีการหาปริมาณที่เหมาะสมในการดื่มน้ำหลังปั่นจักรยานก็ใช้วิธีคำนวณส่วนต่างของน้ำหนักก่อนและหลังปั่นก็ได้ครับ

               เรื่องที่สามคือการยืดกล้ามเนื้อ เป็นเรื่องที่ผมแนะนำเสมอหลังการออกกำลังกายทุกชนิดครับ เราจำเป็นต้องทำเพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัวจากการหดตัว-ยืดตัว เพื่อออกแรง – รับแรงในขณะออกกำลังกายมาเป็นเวลานานครับ โดยเราควรเน้นไปยังกล้ามเนื้อส่วนล่างของร่างกาย (หลัก ๆ คือ ต้นขาด้านหน้า น่อง ต้นขาด้านหลัง ก้น) แต่ก็ควรจะยืดกล้ามเนื้อส่วนบนของร่างกายด้วยเช่นกัน ถึงแม้จะแทบไม่ได้ออกแรงเลย อย่างเช่น กล้ามเนื้ออก กล้ามเนื้อหัวไหล่ เพราะการปั่นจักรยานนั้นร่างกายอยู่ในท่างอตัวครับ กล้ามเนื้อหน้าอกกับหัวไหล่ทำงานตลอดเวลาครับ จึงจำเป็นต้องยืดครับ

                เรื่องที่สี่คือการเติมพลังงานกลับเข้าสู่ร่างกาย (ข้อนี้หลาย ๆ คนน่าจะชอบนะครับ เพราะปั่นเสร็จก็ได้กินแล้ว เฮ!!) มีรายงานบางฉบับแนะนำให้กินอาหารหลังจาก Cool Down และยืดกล้ามเนื้อเสร็จภายใน 30 – 240 นาที หลังการปั่นเสร็จสิ้น เพราะร่างกายเราจะดูดซึมคาร์โบไฮเดรตเป็นไกลโคเจนได้รวดเร็วกว่าปกติครับ (เหมือนตอนก่อน ๆ ที่ผมพูดเรื่องกินคาร์บหลังออกกำลังกายครับ ทฤษฎีฟองน้ำแห้งน่ะครับ จำกันได้ไหมครับ)

                อย่างสุดท้ายครับ เราควรพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูระบบประสาท การทำงานของกล้ามเนื้อของร่างกายเราครับ เราควรจะนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 7 – 8 ชั่วโมงครับ เพื่อให้ร่างกายทำการซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเต็มระบบครับ