ไอรอนแมน ฟิตหุ่นยังไง?

                สวัสดีครับชาว Work It Out ทุกคน วันนี้มาถึงฮีโร่ตัวที่สามกันแล้วนะครับ นั่นก็คือ Iron Man ครับ ซึ่งเป็นฮีโร่สายรวยที่ใคร ๆ หลายคนอยากเป็นแน่ ๆ แต่นอกจากจะรวยแล้ว ร่างกายก็ต้องแข็งแรงด้วยเพื่อจะได้อยู่ประดิษฐ์สิ่งของมาให้เราตื่นเต้นกันต่อไปนะครับ วันนี้มาดูกันครับว่าเขามีตารางการออกกำลังกายอย่างไรบ้าง

                แผนการออกกำลังกายของ ดาวนีย์ เน้นไปที่การลดไขมันเป็นหลัก รวมถึงสร้างมวลกล้ามเนื้อในร่างกายให้เพิ่มมากขึ้น โดยแบ่งการเข้ายิมเป็นสองรูปแบบ อย่างแรกคือ การสร้างกล้ามเนื้อส่วนบน และอีกแบบคือ การสร้างกล้ามเนื้อส่วนล่าง ทำวันละหนึ่งรูปแบบ ลักษณะแบบนี้เราเรียกกันว่า (Upper Training กับ Lower Training ครับ)

สำหรับการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อส่วนบน ดาวนีย์ ต้องเล่นทั้งหมด 12 ท่า ไล่ตั้งแต่ Pull Up, ดันตัวขึ้นด้วยท่า Dip, Swiss Ball Dumbbell Press, นั่งดึงตุ้มถ่วงน้ำหนัก, นอกยกดัมเบลอย่างต่อเนื่อง, วิดพื้นโดยใช้ Bosu Ball, วิดพื้นด้วยอุปกรณ์TRX , สวิงเคทเทิลเบล, ขว้างกระสอบทราย และ บริหารกล้ามเนื้อแบบเซอร์กิต (Circuit Training)

โดยที่ 5 ท่าแรก ทำจำนวนท่าละ 3 รอบ รอบละ 8-12 ครั้ง ส่วน ท่าที่ใช้อุปกรณ์เชือกแรงต้าน ทำ 3 รอบ จนกว่าจะไม่ไหว(เทคนิคนี้เรียกว่า Until Failure) ขว้างกระสอบทรายทำ 3 รอบ รอบละ 12-15 ครั้ง วิดพื้นโดยใช้บอลครึ่งวงกลม ทำ 3 รอบ รอบละ 15-20 ครั้ง และ ขว้างกระสอบทราย 3 รอบ รอบละ 40 ครั้ง

ส่วนการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อส่วนบน ดาวนีย์ เล่นทั้งหมด 8 ท่า คือ สควอทโดยใช้ยางยืด, ยกดัมเบลด้วยแฮมสตริงขา, Leg Press, Lunges ด้วยอุปกรณ์เชือกแรงต้าน, สควอทท่าซุปเปอร์แมนด้วยอุปกรณ์เชือกแรงต้าน, Romanian Deadlift , สควอทโดยแบกกระสอบทราย และ บริหารกล้ามเนื้อแบบเซอร์กิต    

จำนวนรอบของ สควอทโดยใช้ยางยืด, ยกดัมเบลด้วยแฮมสตริงขา และ นอนถีบแป้นถ่วงน้ำหนัก ทำท่าละ 4 รอบ รอบละ 8-12 ครั้ง ท่าLunges ด้วยอุปกรณ์เชือกแรงต้าน และ สควอทท่าซุปเปอร์แมนด้วยอุปกรณ์เชือกแรงต้าน ทำ 3 รอบ รอบละ 15 – 20 ครั้ง ยกบาร์เบลด้วยท่าโรมาเนียนเดดลิฟท์ และ สควอทโดยแบกกระสอบทราย ทำ 3 รอบ รอบละ 8-10 ครั้ง ส่วนบริหารกล้ามเนื้อแบบเซอร์กิต ทำ 3 เซ็ต

สำหรับในส่วนของอาหารที่ต้องกินเพื่อสร้างกล้ามเนื้อนั้น ไม่ได้รับการเปิดเผยถึงสูตรอาหาร แต่มีข้อมูลบางส่วนว่าดาวนีย์ ต้องกินถึงวันละ 5,000 แคลอรี่เพื่อให้มีพลังงานเพียงพอที่จะฝึก และสร้างกล้ามเนื้อได้ ซึ่ง 5,000 แคลอรี่ต่อวันนั้น เทียบได้กับ อกไก่ย่าง 45 ชิ้น, ไข่ต้ม 68 ฟอง, นมถั่วเหลือง (ไม่มีน้ำตาล) 90 แก้ว, บล็อกโคลี 92 ถ้วย และ มะเขือเทศราชินี 27 กิโลกรัม ต่อหนึ่งวันครับ

ก็จบไปแล้วสำหรับการฟิตหุ่นแบบฮีโร่นะครับ หากมีข้อสงสัยใด เม้นไว้ครับ เราจะหาคำตอบมาให้

วันนี้ลาไปก่อนครับ สวัสดีครับ