ไส้กรอก เนื้อแปรรูป กินได้ไหม?

               สวัสดีอีกครั้งค่ะชาว Work It Out ทุกคน วันนี้อยากจะพูดเรื่องอาหารแปรรูปค่ะว่ามันสามารถกินได้ไหม กินได้แค่ไหน มีผลอะไรไหม กับการฟิตหุ่นของเรานั้น วันนี้มาอ่านกันค่ะ

               เมื่อเราพูดถึงเนื้อแปรรูปเช่นไส้กรอก แฮม หลายๆคนอาจจะเคยเห็นข่าวเรื่องดินประสิวสารกันบูดสารทำให้เนื้อแดงทำให้ไม่กล้ากินและเลี่ยงไปเลยทั้งๆที่ไม่ชอบ แต่จริงๆแล้วอาหารทุกอย่าง มีสิ่งเจือปนหมดไม่มากก็น้อย ดังนั้นแทนที่เราจะเลิกกินอะไร เราควรมาเรียนรู้กันดีกว่า ว่ากินแค่ไหนพอเหมาะ และสารเหล่านี้ เลี่ยงได้อย่างไรบ้าง

เรามารู้จักคำว่า “สารเสริม” ซึ่งบ้านเราอาจจะเรียกว่าสารเคมีหรือสารปรุงแต่งต่างๆนาๆที่ใส่ลงไปในอาหารเพื่อให้อาหารนั้นมีความนิ่มชุ่มชื่นอยู่ได้นานมีสีสวยและอีกหลายอย่างซึ่งแน่นอนว่าบางสารนั้นมีอันตรายนะครับ สำหรับสารเสริมที่เราจะพูดถึงในวันนี้ เป็นสารที่พบได้ในอาหารประเภทเนื้อแปรรูป เช่นไส้กรอก แฮม เบคอน และรวมถึงหมูยอ แหนม เนื้อเค็ม กุนเชียงด้วยค่ะ ซึ่งสารเสริมที่เราจะพูดถึงวันนี้มีสองอย่าง คือ Nitrate & Nitrite

ไนเตรท Nitrate: ใส่ให้ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่โตได้ใสสภาวะไม่มีอากาศ เช่นใน Packaging อาหาร ทำให้ใส่แล้วเก็บได้นานขึ้น

ไนไตร์ท Nitrite: ใส่เพื่อให้มีสีแดงน่ากิน

ผลข้างเคียงของสารเหล่านี้คืออาการปวดหัววิงเวียน คลื่นไส้และอาจท้องร่วงหรืออุจจาระเป็นเลือดได้ และเป็นสารก่อมะเร็งตับกระเพาะอาหารและหลอดอาหารอีกด้วยครับ (น่ากลัวไม่ใช่น้อย)

ปริมาณสูงสุดที่ อย.ยอมให้มี ในอาหาร คือไนเตรท และโซเดียมไนเตรทใช้ ได้ไม่เกิน 500 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมอาหาร

ไนไตร์ท และโซเดียมไนไตร์ท ใช้ได้ไม่เกิน 125 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมอาหาร

ฟังดูน่ากลัวมาก แล้วเรากินไส้กรอก แฮม ได้ไหม?

จริงๆแล้วสำหรับอุตสาหกรรมเนื้อแปรรูป การไม่ใส่สารพวกนี้เลย อาจจะเป็นไปได้ยาก (และถ้าไม่ใส่แล้วผู้บริโภคอย่างเราได้รับเชื้อโรคมาด้วย ก็มีผลเสียเช่นกัน) ดังนั้น วิธีที่จะทำให้เราสามารถกินอาหารประเภทเนื้อแปรรูปได้ มีดังนี้ค่ะ

  • เลี่ยงเนื้อแปรรูปที่มีสีแดงผิดธรรมชาติเช่นไส้กรอกแดงๆแหนมแดงๆ
  • เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีฉลาก อย.
  • เลี่ยงผลิตภัณฑ์เก็บในที่ที่ไม่เย็น
  • กินอาหารให้หลากหลาย เพราะการกินเนื้อ (หรือเนื้อแปรรูป) มากไป หรือบ่อยไป ย่อมไม่ดี
  • กินผักและผลไม้ด้วย! เพราะผักผลไม้มีวิตามินซีวิตามินเอซึ่งช่วยในการลดการเกิดพิษของไนเตรท

สรุป: ไส้กรอก แฮม เนื้อแปรรูป กินได้! ในปริมาณที่พอเหมาะในความถี่ที่พอเหมาะค่ะ

หวังว่าชาว Work It Out จะคลายกังวลกันบ้างนะคะ แต่ยังไงก็แนะนำให้กินอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปจะดีที่สุดค่ะ

แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีค่ะ