ไขมัน อยากผอม…อย่าหนีมัน

สวัสดีชาว Work it out ครับ วันนี้กลับมากับสารอาหารที่สำคัญมากอีกตัว ซึ่งมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันอยู่ไม่น้อยเลยกับสารอาหารนี้ เพราะหลาย ๆ คนหนี เลี่ยง ไม่ยอมกินมันเลย ซึ่งในความจริง มันต้องไม่เลี่ยงและจำเป็นต้องกินมัน นั่นคือ…ไขมัน (FAT) นั่นเองครับ

หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ ว่าระบบพลังงานหลัก ๆ ที่เราใช้เป็นระบบหลักในการดำรงชีวิตนั้น เป็นระบบที่ใช้ไขมันมาเป็นเชื้อเพลิง ดังนั้น เราควรจะต้องเติมสารอาหารนี้ กลับเข้าไปในร่างกายเพื่อเป็นการทดแทนของที่เสียไป (เวลาเราใช้ไขมันในการดำรงชีวิตทั่ว  ๆ ไป ปริมาณมันน้อยมากนะ ถ้าอยากลดไขมันตามหน้าท้อง ต้นแขน ฯลฯ มันก็จะต้องใช้กิจกรรมที่ร่างกายต้องสูบออกซิเจนเยอะขึ้น ไปช่วยเผาผลาญนะ ไม่ใช่นั่งเฉย ๆ แล้วมันจะลดลงนะครับ)

เรามาดูหน้าที่ของไขมันกัน ว่ามีอะไรบ้าง ว่านอกจากเป็นพลังงานหลักแล้วมีอะไรอีกบ้าง

  • ทำหน้าที่ช่วยละลายวิตามิน A,D,E และ K เห็นแล้วใช่มั้ยครับ ว่าพอไม่กินไขมัน ร่างกายก็ไม่มีตัวละลายวิตามิน ทำให้เราขาดสารอาหารได้)
  • สร้างโครงสร้างเซลล์ในร่างกาย
  • สร้างฮอร์โมน
  • เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย (สังเกตว่าคนมีไขมันน้อย เป็นคนหนาวง่าย)

ต่อมา….จะมาแก้ไขความเข้าใจผิดของเรากันหน่อยนะ ที่ว่าเราต้องเลี่ยงไขมันน่ะ จริง ๆ มันถูกแค่ครึ่งเดียว!!! เพราะ

ไอ้ที่เราควรเลี่ยงจริง ๆ มันคือไขมันอิ่มตัว!!! และไขมันทรานส์!!!!!!! และไขมันที่ควรกินก็คือไขมันไม่อิ่มตัวจ้ะ

ถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนเริ่มสงสัยแล้ว ว่าไขมันไม่อิ่มตัวได้มาจากไหน อดใจไว้หน่อยครับ แล้วจะกลับมาอธิบายกันอีกครั้งเร็ว ๆ นี้ครับ สวัสดีครับ