ไขมัน อยากผอม…อย่าหนีมัน (ตอนจบ)

สวัสดีครับ กลับมาแล้วครับกับภาคต่อของสารอาหารที่คนกลัวกัน ไปอ่านต่อกันเลยครับ (ใครที่เพิ่งเปิดมาเจอโพสท์นี้แล้วงงว่าเราพูดถึงอะไรกันอยู่ ลองคลิกที่ลิงค์นี้ดูนะครับ จะได้ทำความเข้าใจตามกันมา https://www.workitout.co.th/?p=188

ไขมันไม่อิ่มตัวได้มาจากไหน…. ง่าย ๆ เลยคือ น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกทานตะวัน  เมล็ดธัญพืชตระกูลถั่ว อโวคาโด มะกอก มะพร้าว  ไข่แดง ปลาทะเลน้ำลึก (เช่น แซลมอน ทูน่า)

ส่วนไขมันอิ่มตัว มาจากไขมันสัตว์เนื้อแดงครับ เช่น คอหมูย่าง เนื้อติดมัน (เขียนไปก็หิวไป)

ส่วนเราต้องกินเยอะแค่ไหนต่อวัน …. ด้วยความที่ไขมันเนี่ยปริมาณแคลอรี่มันเยอะอยู่ คือไขมันหนัก 1 กรัม ให้พลังงานถึง 9 กิโลแคลอรี่ (สูงกว่าโปรตีน กับคาร์บ อย่างละกรัมรวมกันซะอีก!!!!)

ตามหลักสากลแล้ว เขาแนะนำให้กินที่ 30-65 กรัม ต่อวัน (ปริมาณสารอาหารนะครับ)  ดังนั้น แค่เราทำอาหารแล้วใส่น้ำมันลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ก็ได้ไขมันไป 15 กรัมแล้ว หรืออย่างถั่วอัลมอนด์ 1 ถุงเล็กในร้านสะดวกซื้อ ก็ให้ไขมันประมาณ 15 กรัมเช่นกัน (ไขมันไม่อิ่มตัวประมาณ 13 กรัม) ถึงตรงนี้พอจะเห็นภาพแล้วนะครับ ว่าทำไมเราถึงรับสารอาหารนี้เกินจนทำให้เราอ้วนขึ้น เพราะมันมากกว่าที่ร่างกายจะเอาไปใช้ แต่มันยินดีที่จะเก็บไว้ไงครับ

ดังนั้นเราต้องรับให้พอดีกับที่ร่างกายเราต้องใช้ก็พอ แล้วก็หาทางใช้มันเพื่อให้สามารถรับใหม่ได้โดยไม่เอามาพอกตามตัวเรา เพื่อสุขภาพร่างกายของเราเองในระยะยาวครับ

วันนี้จบเรื่องราวของไขมันไว้ที่ตรงนี้ ในครั้งหน้าจะเป็นสารอาหารรอง (วิตามิน และ เกลือแร่) กันบ้าง สวัสดีครับ