โรคซึมเศร้า กับการออกกำลังกาย

สวัสดีค่ะชาว Work It Out วันนี้เราพูดเรื่องเกี่ยวกับโรคที่ปัจจุบันพบได้เยอะสักหน่อยคะ ซึ่งมีผลต่อร่างกายเราหรือคนที่เรารักค่อนข้างมาก นั่นก็คือโรคซึมเศร้านั่นเองค่ะ วันนี้เราจะมาพูดกันว่าโรคนี้มีสาเหตุจากอะไร และการออกกำลังกายจะมีผลช่วยได้หรือไม่ค่ะ

               ตามข้อมูลทางการแพทย์แล้วสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้ามีหลายสาเหตุค่ะ มีทั้งสาเหตุจากการที่สารเคมีในสมองของเราที่ทำงานผิดเพี้ยนจากปกติ ซึ่งโดยทั่วไปสารเคมีหลัก ๆ 3 ชนิดที่ทำงานมีดังนี้ค่ะ

  1. โดปามีน (Dopamine) ทำหน้าที่ช่วยให้กระบวนการทำงานของสมองและการเคลื่อนไหวของร่างกายเป็นไปอย่างปกติ ช่วยควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก ควบคุมอารมณ์ความรู้สึก ช่วยในเรื่องของการรับรู้ ส่งเสริมระบบความจำ และการเรียนรู้ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยทางการแพทย์ยังได้วิจัยแล้วพบว่าสารนี้ยังมีหน้าที่ในการสร้างบุคลิกของผู้คนให้กลายเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีได้ เนื่องจากร่างกายของคนเราหากมีสารโดพามีนอย่างเพียงพอ จะทำให้สมองตัดเรื่องแง่ลบหรือแง่ร้ายออกไปได้อย่างอัตโนมัติ
  2. นอร์พีเนพรีน (Norepinephrine) ทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนตอบสนองต่อภาวะเครียดเมื่อสมองรับรู้ว่ามีเหตุการณร้ายแรงเกิดขึ้น
  3. เซโรโทนิน (Serotonin) มีหน้าที่ควบคุมความรู้สึกเจ็บปวด ความหิว ความอิ่ม ความอยากอาหาร การนอนหลับ อารมณ์ทางเพศ และความรู้สึกสุขสงบ ช่วยระงับความโกรธและความก้าวร้าว

ซึ่งสารเคมีทั้งสามตัวนี้หากมีอาการกระทบกระเทือนจากปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสูญเสียกะทันหัน กรรมพันธุ์ หรือการแปรปรวนของระดับสารเคมีที่ลดต่ำลงกว่าปกติก็เป็นสาเหตุของโรคได้ค่ะ โดยอาการของผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการคิดว่าตนเองไม่มีค่า เป็นตัวถ่วงหรือมองโลกในแง่ลบ ซึ่งอาการหลัก ๆ ของผู้ป่วยโรคนี้คืออาการนอนไม่หลับหรือหลับมากเกินไป เป็นต้นค่ะ

               ทีนี้มาถึงเหตุผลที่ว่าทำไมการออกกำลังกายจะสามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้ เพราะการออกกำลังกายนั้นจะทำให้ร่างกายต้องหลั่งสารเอ็นโดรฟิน (Endorphin) ซึ่งเป็นสารกระตุ้นความสุข ช่วยปรับอารมณ์ให้กับบุคคล และช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วยค่ะ โดยบางงานศึกษาได้ระบุว่าหากจะให้ได้ผลในเรื่องของการหลั่งสารเอ็นโดรฟินนั้น การออกกำลังกายจะต้องทำติดต่อกันอย่างน้อย 10 วันขึ้นไปค่ะ

               สำหรับวิธีการออกกำลังกายนั้นก็แล้วแต่ที่บุคคลนั้น ๆ จะชอบครับ ไม่ว่าจะเป็นวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน โยคะ เวทเทรนนิ่ง หรืออื่น ๆ ก็แล้วแต่สะดวกครับ แต่ที่สำคัญคือต้องไม่หักโหมเพื่อให้ร่างกายสร้างความเครียดเพิ่มเติมค่ะ

               อนึ่ง การบรรเทาโรคซึมเศร้าโดยเฉพาะขั้นรุนแรงไม่สามารถทำได้โดยการออกกำลังกายนะคะ และไม่ว่าจะเป็นโรคนี้ในขั้นไหน แนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาค่ะ สวัสดีค่ะ