โปรตีน สารอาหารดีที่เรากินไม่ค่อยจะถึง (ตอนจบ)

สวัสดีอีกครั้งครับ ครั้งก่อนเราค้างกันไว้ที่ปริมาณโปรตีนที่แนะนำต่อวัน วันนี้มาแล้วครับ ไปอ่านกันเลยครับ

สำหรับปริมาณในการกินโปรตีนต่อวัน คนเราควรจะกินแค่ไหน ก็ให้ยึดหลักนี้ครับ คือโดยปกติ ถ้าแค่ต้องการให้สุขภาพดีทั่ว ๆ ไป ก็กินโปรตีน 0.8 – 1.2 เท่าของน้ำหนักตัวของเรา สำหรับคนอยากลดไขมันก็สามารถกินโปรตีนระหว่าง 1 – 1.5 เท่าของน้ำหนักตัว ส่วนคนอยากเพิ่มกล้าม ก็กินโปรตีน 1.5 – 2.5 เท่าของน้ำหนักตัว

อย่างเช่น คนน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ต้องการลดไขมันก็สามารถกินโปรตีนระหว่าง 50 – 75 กรัมต่อวัน ในขณะที่ผู้ชายหนัก 75 กิโลกรัม ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ ก็ต้องกินโปรตีนวันละ 112.5 – 187.5 กรัมต่อวันครับ

ทั้งนี้เวลาเรานับสารอาหาร ให้นับจากปริมาณสารอาหารนะครับ ไม่ใช่น้ำหนักอาหาร เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อปลา ปริมาณ 100 กรัม จะให้โปรตีน ประมาณ 20-25 กรัม ส่วนไข่ไก่ 1 ฟอง ให้โปรตีน 6 กรัม และถั่วเหลืองปริมาณ 100 กรัม ให้โปรตีน 16 กรัม

ปริมาณโปรตีนแต่ละมื้อโดยปกติร่างกายจะใช้เพื่อสังเคราะห์เพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อประมาณ 30 กรัมครับ มากกว่านั้นจะกลายเป็นพลังงานสำรอง ซึ่งหากใช้ไม่หมด ก็จะกลายเป็นไขมันส่วนเกินได้อยู่ดีครับ ดังนั้น ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะต่อมื้อนะครับ

สวัสดีครับ