โปรตีน สารอาหารดีที่เรากินไม่ค่อยจะถึง (ตอนที่ 1)

สวัสดีครับชาว Work It Out วันก่อนเราเกริ่นเรื่องสารอาหารไปจำได้ไหมครับ

วันนี้เราจะมาลงรายละเอียดกันไปทีละหมวดสารอาหารเลยนะครับ เริ่มกันที่ตัวแรกครับ นั่นคือ “โปรตีน” ครับ

ประโยชน์ของโปรตีนมีคร่าว ๆ ดังนี้

1.สร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ ซึ่งในทุกๆ วันนี้ เราใช้ร่างกายในการทำนู่นนี่นั่น รวมไปถึงการออกกำลังกาย ซึ่งกล้ามเนื้อถูกทำลายทั้งสิ้น ดังนั้น การกินโปรตีนก็จะไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอหรือเสียไประหว่างวันครับ

2.เป็นสาเหตุของปฏิกิริยาทางชีวเคมี หรือจำง่าย ๆ ครับว่ามันคือ เอาไว้ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร, การจับตัวเป็นรูปทรงของเลือด, การผลิตพลังงาน, การหดตัวของกล้ามเนื้อ

3.คงความสมดุลของของเหลวในร่างกาย

4.เป็นตัวขนส่งและเก็บสารอาหาร ระหว่างกระแสเลือดไปยังเซลล์ และระหว่างในเซลล์ด้วยกัน ประโยชน์เยอะดีนะครับ แต่น่าแปลกที่เรามักจะได้รับโปรตีนกันไม่เพียงพอ
ทำให้การสร้างกล้ามเนื้อ หรือการทำให้ร่างกายเราทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพก็ยังแทบจะไม่ได้เลย

5.ดังนั้นผมแนะนำให้สารอาหารนี้เป็นสารอาหารที่ควรจะคิดถึงเป็นอันดับแรก ในการจะเปลี่ยนแปลงรูปร่างเลยนะครับ (ทั้งการลดไขมัน และการเพิ่มกล้ามเนื้อ) เพราะโปรตีนทำให้ย่อยได้ช้าและอยู่ท้องถ้ากินในรูปของอาหารปกตินะครับ (ไม่นับเวย์ ที่มาเป็นรูปของเหลวเพราะผสมน้ำนะครับ อันนั้นก็ได้โปรตีนแต่ว่าด้วยความเป็นของเหลว มันอาจจะทำให้เราขับออกทางปัสสาวะได้ง่ายกว่าครับ)

เอาละครับ เราทราบประโยชน์ของโปรตีนกันไปแล้ว วันหลังจะมาอธิบายเรื่องปริมาณที่ควรได้รับต่อวันครับ สวัสดีครับ