แอลกอฮอล์ ตัวร้ายทำลายฟิต

                บทความนี้ต้องขัดใจสายปาร์ตี้แน่นอนครับ เพราะเรื่องที่เราจะพูดถึงนี้เป็นเรื่องของเครื่องดื่มแห่งความรื่นเริงในงานปาร์ตี้เลยครับ เราจะพูดให้ฟังว่าการดื่ม (ที่เกินลิมิต) มีผลเสียอย่างไรต่อร่างกาย ทั้งในแง่สุขภาพและแคลอรี่ครับ

                และเวลาที่เราดื่มแอลกอฮอล์นั้นร่างกายจะหยุดการเผาผลาญไขมันชั่วขณะเพื่อขจัดฤทธิ์แอลกอฮอล์ออกจากร่างกายก่อน ไม่ว่าจะจากทางเหงื่อ ทางลมหายใจ ทางการอาเจียน การปัสสาวะ เป็นต้น และค่อนข้างใช้เวลาหลายชั่วโมงในการขจัดออกจากร่างกายให้หมดไป บางคนที่มีระบบการกำจัดพิษที่แย่ก็อาจใช้เวลาเป็นวันเลยครับ

                แอลกอฮอล์เป็นอาหารที่ให้พลังงานนะครับแต่ไม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์เลย โดยพลังงานที่แอลกอฮอล์ให้นั้นคือ ปริมาณแอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 กิโลแคลอรี่ครับ และการทำงานของแอลกอฮอล์คือจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดผ่านระบบทางเดินอาหารได้อย่างรวดเร็ว (นับเป็นนาที) หลังจากที่เข้าสู่กระแสเลือดก็จะถูกส่งต่อไปยังตับ สมอง และอวัยวะอื่น ๆ

แต่อย่างไรก็ตาม ความเร็วของการดูดซึม จะขึ้นอยู่กับว่าคน ๆ นั้นได้บริโภคอาหารร่วมกับแอลกอฮอล์หรือไม่ครับ หากดื่มแอลกอฮอล์เพียว ๆ ร่างกายจะดูดซึมได้เร็วมากผ่านลำไส้เล็ก แต่หากมีอาหารร่วมด้วย การเคลื่อนที่ของแอลกอฮอล์จากกระเพาะอาหารไปสู่ลำไส้เล็กก็จะช้าลง ทำให้เกิดการดูดซึมที่ช้าลงไปด้วยครับ

                เรามาพูดถึงปริมาณแคลอรี่กันบ้างครับ ข้างบนเราบอกไปแล้วว่า 1 กรัมให้พลังงาน 7 แคลอรี่ ทีนี้เวลาเราดื่มเบียร์ หรือเหล้า มันไม่ได้ดื่มทีละกรัม เราจะรู้ได้ไงว่าเบียร์ขวดนึงมีแคลอรี่เท่าไหร่ ลองอ่านข้างล่างนี้ครับ

               • เบียร์ 1 แก้ว (ปริมาณ 12 ออนซ์) ให้พลังงาน 153 แคลอรี่ครับ

               • เบียร์ 1 กระป๋อง ให้พลังงาน 130 – 250 แคลอรี่ (ขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์ในเบียร์ด้วยครับ)

               • เหล้า 1 แก้ว (ปริมาณ 1.5 ออนซ์) ให้พลังงาน 97 แคลอรี่ (หากผสมน้ำหวานอัดลมก็บวกแคลอรี่ไปอีกนะครับ)

               • ไวน์ 1 แก้ว (ปริมาณ 5 ออนซ์) ให้พลังงาน 125 แคลอรี่ครับ

                ถ้าเป็นพวกค็อกเทลก็จะเยอะเป็นพิเศษครับ เพราะนอกจากมีแอลกอฮอล์แล้ว ก็ยังอุดมไปด้วยน้ำเชื่อม น้ำผลไม้ ซึ่งแคลอรี่ก็อาจจะสูงพอ ๆ กับการกินข้าว 1 จานก็ได้ครับ (บางสูตร ให้พลังงานถึง 490 แคลอรี่)

                เห็นไหมครับว่าผลเสียของแอลกอฮอล์มีทั้งเรื่องทำให้เรารับพลังงานเกินโดยไม่จำเป็น และยังเรื่องการอดนอน การต้องมาขจัดแอลกอฮอล์ก่อนไขมันทำให้ร่างกายพัฒนากล้ามเนื้อได้ช้าอีก ดังนั้นแนะนำว่าหากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงนะครับ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ให้ดื่มแต่น้อย และที่สำคัญ เมาไม่ขับ นะครับ สวัสดีครับ