แร่ธาตุ (ตอนที่ 2)

มาต่อกันที่แร่ธาตุอีก 4 ตัวต่อไปกันเลยนะครับ สำหรับใครที่มาไม่ทันพาร์ทแรก คลิกที่ลิงค์นี้เลยครับ
https://www.workitout.co.th/?p=262

5. แมกนีเซียม

เป็นส่วนประกอบของเลือดและกระดูก ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ พบได้ในอาหารดังต่อไปนี้ ถั่ว นม อาหารทะเล และผักสีเขียว ผลจากการขาดแมกนีเซียมคือจะเกิดความผิดปกติของระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้

6. เหล็ก

เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์บางชนิดและฮีโมโกลบินที่อยู่ในเม็ดเลือดแดง พบได้ในเนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว ตับ และผักสีเขียว ส่วนผลจากการขาดเหล็กคือ ทำให้เกิดอาการโลหิตจางและมีอาการอ่อนเพลียบ่อยๆ

7. ฟลูออรีน

เป็นส่วนประกอบของสารเคลือบฟัน ทำให้กระดูกและฟันมีความแข็ง อีกทั้งยังช่วยป้องกันฟันผุ สามารถหาแร่ธาตุนี้ได้จากอาหารทะเลและชา สำหรับผลจากการขาดฟลูออรีนคือจะส่งผลทำให้ฟันผุได้ง่าย

8. สังกะสี

จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต การสืบพันธุ์ และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยในการทำงานของเอนไซม์หลายชนิด (นั่นแน่ พอเห็นหน้าที่ของมัน หลายคนตาโตเลยนะครับ) แหล่งอาหารที่มีแร่ธาตุนี้ได้แก่ ถั่วลิสง ธัญพืชเต็มเมล็ด ผลิตภัณฑ์นม และเมล็ดทานตะวัน สำหรับผลจากการขาดสังกะสีได้แก่ เบื่ออาหาร ถ้าเกิดกับวัยรุ่น จะทำให้การเจริญเติบโตและพัฒนาการบกพร่อง ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

วันนี้พอแค่นี้ก่อนเนอะ ไม่งั้นจะตาลาย แอดมินเป็นห่วงครับ ครั้งหน้ามาใหม่นะครับ สวัสดีครับ