แร่ธาตุ (ตอนที่ 1)

สวัสดีครับชาว Work it out วันนี้เราจะมาแชร์ประโยชน์ แหล่งที่มาของสารอาหารตัวสุดท้ายที่เรียกว่าแร่ธาตุนะครับ

1. แคลเซียม

ความสำคัญของแคลเซียม เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของกระดูกและฟัน อีกทั้งยังช่วยในการแข็งตัวของเลือด ช่วยในการทำงานของประสาทและกล้ามเนื้อ พบได้ในอาหารดังต่อไปนี้คือ เนื้อ นม ไข่ ผักสีเขียวเข้ม เช่น กุ้งแห้ง และปลาเล็กปลาน้อย ผลจากการขาดแคลเซียม ส่งผลให้การเจริญเติบโตของเด็กเป็นไปอย่างไม่เต็มที่ ในส่วนของหญิงตั้งครรภ์จะทำให้ฟันผุได้ และยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนเมื่ออายุมากขึ้นได้ด้วย

2. โซเดียม

ความสำคัญของโซเดียม: ช่วยควบคุมปริมาณน้ำในเซลล์ให้อยู่ในระดับคงที่ พบได้ในอาหารดังต่อไปนี้ เกลือแกง สาหร่าย นม และไข่ ส่วนผลจากการขาดโซเดียมคือเกิดอาการคลื่นไส้ เบื่ออาหาร และความดันของเลือดอยู่ในระดับที่ต่ำลง

3. ฟอสฟอรัส

ฟอสฟอรัส มีส่วนช่วยในการสร้างกระดูกและฟัน ช่วยในการดูดซึมคาร์โบไฮเดรต และช่วยในการสร้างเซลล์ประสาท

โดยพบได้ในเนื้อสัตว์ ถั่ว นม ไข่ ผักบางชนิด อย่างเช่น มะเขือเทศและเห็ด ผลจากการขาดฟอสฟอรัส ทำให้กระดูกมีความเปราะและแตกได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้ง่ายเช่นกัน

4. ไอโอดีน

พบได้ในอาหารทะเล เกลือเสริมไอโอดีน และเกลือสมุทร และหากขาดไอโอดีนจะมีผลทำให้สติปัญญาของเด็กเสื่อม ร่างกายจะแคระแกรน ส่วนในผู้ใหญ่จะทำให้เป็นโรคคอพอก

วันนี้ 4 ชนิดก่อน ครั้งต่อไปมาต่อกันอีกนะครับ สวัสดีครับ