แร่ธาตุ (ตอนจบ)

สวัสดีอีกครั้งครับ กลับมาอีกรอบแล้วครับ ไปต่อกันที่พาร์ทที่ 3 เลยนะครับ

9. ซีลิเนียม

เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและชะลอความชรา โดยซีลีเนียมและวิตามินอีจะทำงานเสริมกัน ซึ่งต่างก็ช่วยให้อีกฝ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แหล่งอาหารที่มีซีลีเนียม ผลิตภัณฑ์นม ธัญพืชเต็มเมล็ด ผลไม้จำพวกส้ม และอะโวคาโด ผลจากการขาดซีลิเนียม อาจทำให้การเติบโตชะงัก การพัฒนาทางเพศช้า และการเจริญพันธุ์ถดถอย

10. แมงกานีส

ช่วยผลิตพลังงาน ช่วยในการสร้างกระดูกและเนื้อเยื่อเกี่ยวกับฟัน พบได้ในแหล่งอาหารเช่น ถั่วเปลือกแข็ง ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ถั่ว เมล็ดแห้ง และธัญพืช ผลจากการขาดแมงกานีส จะมีผลเกี่ยวกับการต้านทานกลูโคส (Glucose tolerance) คือร่างกายไม่สามารถที่จะนำเอาน้ำตาลที่มากเกินไป ออกจากเลือดโดยการ ออกซิเดชั่น หรือนำไปเก็บที่อื่นได้

11. ทองแดง

จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของกระดูกและการสร้างเนื้อเยื่อ และมีอยู่ในเอนไซม์หลายชนิดที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ

แหล่งอาหารที่มีแร่ธาตุทองแดงได้แก่ ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช เห็ด ธัญพืช เต็มเมล็ด และโกโก้ ไม่พบว่ามีอาการขาดแร่ธาตุชนิดนี้ในคนทั่วไป

12. โมลิบดินัม

ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและไขมัน พบได้ในถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชเต็มเมล็ด และผักใบเขียว ส่วนผลจากการขาดโมลิบดินัม อาจทำให้สมองถูกทำลายได้ง่าย จิตใจสับสนมึนงง

13. โครเมียม

จำเป็นต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลในเลือด พบได้ในอาหารดังต่อไปนี้  ไก่ ไข่แดง ธัญพืชเต็มเมล็ด กากน้ำตาล เนยแข็ง หอยกาบ ตับลูกวัว จมูกข้าวสาลี น้ำมันข้าวโพด ผลจากการขาดโครเมียม อาจมีปัญหาน้ำตาลในเลือดกลับสู่ระดับปกติช้า และ ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น

จบกันไปแล้วนะครับ กับซีรี่ส์สารอาหาร 5 หมู่ที่เราควรได้รับในแต่ละวันครับ ในครั้งหน้าเราจะยังอยู่ถึงเรื่องของอาหารการกินกันอยู่นะครับ แต่จะเป็นเรื่องอะไร ติดตามไว้นะครับ สวัสดีครับ