เวทเทรนนิ่ง

สวัสดีครับ วันนี้จะมาพูดเรื่องการออกกำลังกายที่เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อทั้งตัวของเราครับ  นั่นคือการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน โดยการใช้เวทเทรนนิ่งครับ

                การออกกำลังกายในลักษณะนี้ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าจะต้องกล้ามใหญ่ ตัวหนาเป็นนักกล้ามนะครับ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการจะไปถึงการมีกล้ามใหญ่แบบนักกล้ามที่เราเห็น ๆ กันนั้น เกิดจากการยกหนัก กินเยอะ มีวินัยสูงมากเป็นเวลาหลายปีนะครับ

ซึ่งบุคคลธรรมดาที่ต้องการจะลดไขมันก็ไม่ต้องกังวลไปครับ ส่วนใหญ่จะเริ่มเห็นผลจากการที่กล้ามเนื้อชัดขึ้น (บางคนจะเคยได้ยินคำว่า Tone ขึ้นอะไรแบบนี้ครับ)  ส่วนข้อดีอื่น ๆ มีดังต่อไปนี้ครับ

  • ทำให้สามารถใช้กล้ามเนื้อได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในชีวิตประจำวัน หรือการออกกำลังกายอื่น ๆ จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บในการใช้กล้ามเนื้อได้ ซึ่งข้อดีนี้จะเกิดจากการมีสติในการใช้ชีวิตประจำวันหรือการออกกำลังกาย
  • ทำให้ข้อต่อ กระดูกแข็งแรงขึ้น จากการรับน้ำหนักที่มากขึ้นในการฝึกที่เข้มข้นขึ้นได้

ส่วนข้อควรระวังของการออกกำลังกายแบบนี้นั่นก็คือ หากคุณมีอาการบาดเจ็บข้อต่อ หรือกล้ามเนื้อใด ๆ อยู่ก่อนแล้ว ควรที่จะปรึกษานักกายภาพเพื่อตรวจประเมินและรับคำแนะนำก่อนทำการออกกำลังกายครับ

                สำหรับการออกกำลังกายแบบเวทนี้ อัตราการเผาผลาญต่อชั่วโมงจะอยู่ที่ประมาณ 250 – 300 แคลอรี่นะครับ เนื่องจากไม่ได้ใช้พลังงานจากไขมันมากนัก แต่จะใช้แรงและพลังงานจากกล้ามเนื้อ จึงจะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าได้ครับ

                และการออกกำลังกายลักษณะนี้ ควรจะต้องมีการยืดกล้ามเนื้อทุกครั้งหลังฝึกเสร็จ เพื่อป้องกันการตึงตัวจนเกินไปของกล้ามเนื้อด้วยนะครับ

                วันนี้ลาไปก่อนนะครับ สวัสดีครับ