เมื่อเราอยากกิน

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out ทุกคน

               วันนี้จะมาพูดเรื่องความอยากกินค่ะ ทุกคนมีความอยากกินที่ต่างกันไป แต่หัวข้อวันนี้จะพูดถึงความอยากที่อยู่ ๆ ก็อยากจะกินเจ้าสิ่งนี้มาก ๆ โดยไม่รู้ว่าทำไม แต่ต้องขอซักอัน (หรือซักวัน) เถอะ วันนี้จะมาบอกให้ฟังค่ะ ว่าสิ่งที่อยากกินนี้ร่างกายกำลังบอกอะไรเรา และถ้ามันมีผลเสีย เราควรกินอะไรแทน ไปดูกันเลยค่ะ

  • เมื่อเราอยากกินช็อคโกแลต นั่นหมายถึงร่างกายเรากำลังต้องสารธาตุแมกนีเซียมค่ะ ซึ่งเราสามารถหาแร่ธาตุนี้ได้จากอาหารเช่น ถั่วต่าง ๆ ธัญพืช และพืชผักหรือผลไม้อย่างกล้วย นอกจากเราจะไม่ต้องกินน้ำตาลที่มากับช็อคโกแลตแล้ว เรายังสามารถได้รับไขมันดี (จากถั่ว – ธัญพืช) หรือคาร์บ (จากผลไม้) ได้อีกด้วย แต่ก็ต้องจำกัดปริมาณที่จะกินทดแทนด้วยนะคะ
  • ของหวาน หรืออาหารหวาน ๆ ต่าง ๆ นั่นแสดงว่าร่างกายเรากำลังขาดสิ่งต่าง ๆ ต่อไปนี้ค่ะ

1.โครเมียม ซึ่งหาแร่ธาตุนี้ได้จาก บร็อคโคลี่ องุ่น ชีส ไก่ (นั่น!! ชีสและไก่ก็มีธาตุนี้ ได้ประโยชน์กว่าด้วย)

2.คาร์บอน ซึ่งหาได้จากผลไม้ทั่วไป

3.ฟอสฟอรัส ซึ่งหาได้จากไก่ เนื้อวัว ปลาที่ไขมันสูง ๆ เช่น แซลมอน ไข่ ผลิตภัณฑ์นม ถั่วต่าง ๆ เมล็ดธัญพืช

4.ซัลเฟอร์ (กำมะถัน) ซึ่งหาได้จาก กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ แครนเบอร์รี่

5.ทริปโตเฟน ซึ่งหาได้จาก ชีส ลูกเกด มันหวาน ผักโขม

จะเห็นได้ว่าข้อนี้ ส่วนใหญ่หาได้จากไก่ ชีส ถั่ว และผัก (ใบเขียว) ช่วยได้ แถมอิ่มได้เลยเป็นมื้อด้วยนะคะ สารอาหารก็ครบถ้วนด้วย

  • เมื่ออยากกินแป้งต่าง ๆ เช่น ขนมปัง พาสต้า แสดงว่าร่างกายเราอาจต้องการไนโตรเจน ซึ่งสามารถทดแทนได้จากอาหารโปรตีนสูง ๆ อย่างเนื้อแดง ปลาไขมันสูง ถั่ว เมล็ดเจีย
  • อาหารที่ชุ่มน้ำมัน (พวกของทอด) แสดงว่าร่างกายเราขาดแคลเซียมค่ะ ดังนั้นเราควรกินอาหารทดแทนอย่าง นม ชีส ผักใบเขียวเพื่อชดเชยแร่ธาตุนี้ค่ะ
  • อาหารรสเค็มทั้งหลาย (ส่วนใหญ่จำพวก Fast Food) นั่นแสดงว่าเรากำลังขาดแร่ธาตุคลอไรด์ กับ ซิลิคอน ซึ่งสามารถกินปลาไขมันสูง นม และถั่วเพื่อทดแทนค่ะ

แต่อย่าลืมว่าถึงอาหารทดแทนจะเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ แต่หากเรากินโดยไม่คำนึงถึงปริมาณที่ควรกิน ก็เป็นโทษได้เช่นกันนะคะ ดังนั้นอย่าลืมเรื่องปริมาณด้วยค่ะ

วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีค่ะ