เช็คความแข็งแรงของกล้ามเนื้อง่าย ๆ ตอนที่ 1

                สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้มีวิธีการเช็คความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหรือร่างกายมาฝากกันครับ เป็นท่าที่ทำได้ง่าย ๆ แต่สามารถตรวจสอบถึงความแข็งแรงและสมดุลของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี ซึ่งข้อดีของการทำก็คือเราจะได้รู้ว่ากล้ามเนื้อเรามีความยืดหยุ่นและแข็งแรงมากเพียงพอไหม หรือเรายังต้องเสริมสร้างความแข็งแรงตรงไหนอีกบ้างครับ โดยที่แต่ละท่ามีวิธีการอย่างไรผมจะอธิบายดังต่อไปนี้ครับ

                Overhead Squat หรือนั่งยอง ๆ ชูมือขึ้นสองข้างครับ อธิบายด้วยตัวอักษรนี่ง่ายมากครับใคร ๆ ก็ทำได้ แต่เชื่อไหมว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมาจะเห็นเด็กเล็ก ๆ ทำได้ถูกฟอร์มมากกว่าผู้ใหญ่ที่คิดว่าตัวเองแข็งแรงเป็นนักหนาหลายต่อหลายคนครับ เพราะเนื่องจากว่าในเด็กเล็กจะยังมีความยืดหยุ่นที่ดีกว่าครับ ซึ่งท่านี้สำรวจอะไรได้หลายอย่างเลยครับ เช่น

  • ความยืดหยุ่นของข้อเท้าและความตึงของน่อง หากมีอาการติดที่ข้อเท้าและน่องตึงจะไม่สามารถนั่งยอง ๆ โดยที่เท้าเหยียบพื้นได้ทั้งเท้าครับ เนื่องจากน่องตึงจะรั้งให้ส้นเท้าลอยจากพื้นครับ ปล่อยไว้นาน ๆ อาจเป็นรองช้ำได้ครับ
  • หากหลังของคุณพับมากกว่า 45 องศา เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าแกนกลางลำตัวของคุณ (ทั้งด้านหน้าและด้านหลังนะครับ) แข็งแรงไม่เพียงพอที่จะรั้งลำตัวให้ชันตามองศาที่ควรจะเป็นได้ (วิธีตรวจอีกแบบก็คือหากเราย่อลงไปแล้ว องศาของหลังกับองศาของหน้าแข้งควรทำมุมกับพื้นใกล้เคียงกันครับ)
  • หากคุณยกมือขึ้นเหนือหัวแล้วไม่เป็นแนวเดียวกับหลังของคุณ (ทำมุม 45 องศา) นั่นอาจจะเป็นสัญญาณว่ากล้ามเนื้อช่วงปีก (Latissimus Dorsi)
กล้ามเนื้อช่วงปีก (Latissimus Dorsi)

                มีอาการตึงตัวทำให้เราไม่สามารถยกแขนขึ้นได้สุดระยะอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งมีผลทำให้เวลาเราต้องการยกมือเหนือหัว เราจะต้องเอาหนอกคอ (Upper Trapezius) มาเป็นกล้ามเนื้อช่วย ผลในระยะยาวคือเราจะตึงบ่า ตึงคอ ปวดหัวครับ

นี่เป็นท่าแรกในการตรวจสอบนะครับ เห็นไหมว่าแค่ท่าเดียวตรวจได้ตั้งหลายจุด ในครั้งหน้าจะเอาท่าอื่น ๆ มาให้ลองไปตรวจกันดูนะครับ ได้ผลอย่างไรก็มาแชร์กันด้วยนะครับ สวัสดีครับ