เช็คความแข็งแรงของกล้ามเนื้อง่าย ๆ (ตอนจบ)

            สวัสดีครับชาว Work It Out กลับมาต่อกันอีกครั้งครับกับเรื่องการเช็คความแข็งแรง ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อครับ วันนี้เราจะมาเช็คความแข็งแรงของขากันต่อนะครับ วิธีการตรวจสอบมีดังนี้ครับ

               ให้หาไม้กั้นสูงซัก 2 ใน 3 ของหน้าแข้งเราแล้วเราลองก้าวข้ามไม้กั้นดูครับ ถ้าเราสามารถยกขาขึ้นตรง ๆ ได้เลยแล้วก้าวข้ามได้เลย แสดงว่ากล้ามเนื้อเราแข็งแรงดีครับ

แต่หากมีอาการดังต่อไปนี้

เวลายกขา ไม่สามารถยกตรง ๆ ได้ ต้องเอี้ยวขามาจากด้านข้างก่อน นั่นเป็นสัญญาณบอกว่ากล้ามเนื้อกลุ่ม Hip Flexor (มีหน้าที่ไว้งอขา ยกขาขึ้น) ไม่แข็งแรงครับ ทำให้เวลาจะยกขาต้องใช้แรงจากส่วนอื่นแทน


Hip Flexor
  • เวลาก้าวข้ามหากเราไม่สามารถยื่นขาออกไปตรง ๆ ได้ แต่ต้องเอี้ยวตัวเช่นกัน นั่นแสดงว่าเราไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อขา (ทั้ง Hip Flexor และต้นขาด้านหน้าในการเหยียดขา) แต่เรากำลังใช้กล้ามเนื้อท้องด้านข้าง (External Oblique) ในการหมุนตัวเพื่อให้ตัวเราข้ามไม้กั้นครับ
  • หากเรายกขาขึ้นเพื่อจะก้าวข้ามไม้กั้นแล้วตัวเราเอียงไปเอียงมา ไม่สามารถทรงตัวได้ นั่นแสดงว่ากล้ามเนื้อทั้งพับใน (Adductor) และก้นด้านข้างของเรามีภาวะตึงตัว – อ่อนแรงครับ ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักของตัวเราได้ ทำให้การทรงตัวของเราไม่นิ่งครับ

ลองเอาไปทำกันดูนะครับ แล้วอย่าลืมมาแชร์กันนะครับ ว่าเริ่มเช็คแล้วเป็นยังไง พอกลับไปฝึกร่างกายส่วนที่ไม่แข็งแรงมาแล้วมีพัฒนาการอย่างไร สวัสดีครับ