อาหารช่วยย่อย

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out วันนี้อยากจะพูดถึงอาหารค่ะ เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติพิเศษ นอกจากจะมีรสชาติดีแล้วก็ยังสามารถช่วยให้เรามีการย่อยที่ดีขึ้นได้ด้วยค่ะ มาดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง

  • ขิง เป็นสมุนไพรที่ใช้ในการขับลม แก้ท้องอืดมาตั้งแต่โบราณแล้วนะคะ นอกจากนี้ขิงยังช่วยให้คลายอาการเวียนหัว กระตุ้นน้ำย่อยให้ทำงานมากขึ้นอีกด้วยครับ แต่ข้อควรระวังคือขิงมีฤทธิ์ร้อนค่ะ อาจจะทำให้เหงื่อออกเยอะกว่าปกติได้ และขิงนั้นมีรสเผ็ด หากไม่คุ้นชินก็อาจกินแล้วแสบปากได้ค่ะ
  • จุลินทรีย์ที่ดี จำพวก Probiotics ต่าง ๆ จากโยเกิร์ต มิโซะซุป กิมจิ อาหารเหล่านี้มีจุลินทรีย์ที่ดีจากการหมักบ่มค่อนข้างเยอะค่ะ ซึ่งเมื่อกินเข้าไปแล้วจะช่วยยับยั้งแบคทีเรียร้ายที่ก่อโรค ช่วยกำจัดสารพิษรวมถึงสารก่อมะเร็ง นอกจากนั้นยังลดอาการอักเสบในลำไส้และอาจช่วยลดการดูดซึมไขมันได้ด้วยนะคะ
  • น้ำส้มสายชูแอปเปิล Apple Cider Vinegar มีสรรพคุณช่วยในการปรับสมดุลของกระเพาะอาหารของเราค่ะ ทำให้สามารถทำงานได้เต็มที่ เพิ่มพลังการย่อยอาหารได้ดีขึ้นค่ะ

นอกเหนือไปจากนั้น หากมีอาการท้องอืด ไม่สบายท้องบ่อย ๆ สิ่งที่ควรทำคือการลุกเดินไปมา หรือขยับร่างกายบ่อย ๆ เพื่อให้ระบบการย่อยอาหารทำงานมากขึ้นด้วยนะค่ะ และหากใครที่เป็นอาการนี้บ่อย ๆ ทำตามนี้แล้วหายบ้างไม่หายบ้าง หรือไม่หายเลย ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างถูกต้องเลยนะคะ

ครั้งหน้าจะมาพูดเรื่องอะไรอีกนั้น ติดตามเราไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ สวัสดีค่ะ