อาหารการกินเพิ่มพลังสมอง

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out วันนี้อยากจะพูดเรื่องอาหารที่ช่วยเพิ่มพลังสมองค่ะ เพราะส่วนตัวมักเผลอแล้วเป็น หรือบางทีคนรอบ ๆ ตัวก็เป็นค่ะ อาการที่เป็น หรือเจอก็มีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • ง่วงบ่อย ในช่วงกลางวัน
  • หัวตื้อ คิดงานไม่ออก แม้จะพยายามแค่ไหนก็ตาม
  • หงุดหงิดง่าย ขี้เหวี่ยง
  • กลางคืนนอนไม่ค่อยหลับ ในหัวคิดนู่นนี่นั่นวุ่นวายไปหมด

หากเป็นอาการดังกล่าว วันนี้เรามีวิธีการกินที่จะช่วยขจัดปัญหานี้ให้เบาบางลง หรือหมดไปได้ค่ะ โดยเราจะแบ่งเป็น 2 ช่วงแบบนี้ค่ะ

  1. ช่วงกลางวัน

• ให้ดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มคาเฟอีนในช่วงก่อนเวลาบ่าย 2 หรืออย่างช้าที่สุด 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อหลีกเลี่ยงฤทธิ์ของคาเฟอีนที่จะทำให้เรานอนไม่หลับค่ะ

• หลีกเลี่ยงการกินของหวาน หรืออาหารที่มีน้ำตาลสูง ๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากจนเกินไปและเกิดอาหาร “เมาน้ำตาล” ซึ่งก็จะมีอาการง่วง ๆ ค่ะ (สังเกตเวลากินข้าวแน่น ๆ ท้องตอนพักเที่ยงสิคะ ไม่เกินบ่าย 2 ง่วงจะเป็นจะตาย)

• กินอาหารที่มีวิตามิน บี 12 เช่น เนื้อสัตว์ทั้งเนื้อแดง ไข่ ผักใบเขียว เพื่อช่วยสร้างสารเคมีในสมองให้สมดุล

• กินอาหารที่มีโอเมก้า 3 เช่น แซลมอน ทูน่า เพื่อให้สมองทำงานได้ดีขึ้น และลดการอักเสบภายใน

• กินผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เนื่องจากมีแอนไทไซยานินสูง ช่วยให้พัฒนาความจำระยะสั้น

2. ช่วงกลางคืน

• หลีกเลี่ยงการกินให้อิ่มจนเกินไป ควรกินแค่พอหายหิว เพื่อไม่ให้ร่างกายต้องทำงานหนักในการย่อยอาหาร และไม่เสี่ยงโรคกรดไหลย้อนด้วยค่ะ

• เลี่ยงการกินยานอนหลับโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพราะเราอาจใช้เกินขนาด และทำให้เราติดการกินยานอนหลับได้ค่ะ

• เลือกกินอาหารที่มีส่วนผสมของเมลาโทนิน อย่างเช่น สตรอเบอร์รี่ เพราะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

• เลือกกินอาหารที่มีส่วนผสมของทริปโตเฟน อย่างเช่น ไก่ นมถั่วเหลือง เพราะมีส่วนช่วยสร้างสารเมลาโทนินค่ะ

สำหรับการออกกำลังกาย หากเป็นไปได้ให้ลองออกกำลังกายช่วงเช้าดูค่ะ เพื่อให้เรากระฉับกระเฉงในช่วงกลางวันและทำให้กลางคืนเราสามารถนอนหลับได้ค่ะ แต่หากด้วยวิถีชีวิตเราไม่สามารถทำแบบนั้นได้ (เพราะปกติตื่นไปทำงานให้ทันก็ยากจะแย่แล้ว) ก็ลองบริหารเวลาใหม่ดูนะคะ ให้ออกกำลังกายก่อนเข้านอนซัก 2 – 3 ชั่วโมงค่ะ

หวังว่าทุกคนน่าจะได้รับสาระความรู้เพิ่มเติมและเอาไปปรับใช้เพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้นนะคะ วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีค่ะ