ออฟฟิศซินโดรม (ตอนที่ 1)

สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้จะแนะนำอาการที่คนหลาย ๆ คนโดยเฉพาะคนที่เป็นพนักงานออฟฟิศครับ ชื่อก็บอกอยู่แล้วเนอะ ว่า ออฟฟิศซินโดรม ไปดูกันดีกว่าครับว่าออฟฟิศซินโดรมมีอะไรบ้าง

               ออฟฟิศซินโดรมแบ่งออกเป็น 2 ส่วนครับ คือ Upper Cross Syndrome (ด้านบนของร่างกาย) กับ Lower Cross Syndrome (ด้านล่างของร่างกาย)  วันนี้เราจะพูดถึงส่วนแรกคือ Upper Cross Syndrome ครับ อาการโดยทั่วไปคือจะเป็นลักษณะ “ไหล่ห่อ คอยื่น” ครับ

สาเหตุเกิดจากการที่เรานั่งหน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ หัวเราจะเริ่มยื่นเข้าไปใกล้ ๆ คอมเพื่อจ้องจอเพราะลดการเพ่งลง ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อคอต้องทำงานหนักขึ้น และไหล่จะเริ่มห่อเพื่อรับแรงจากการที่ศีรษะเรายื่นไปด้านหน้าครับ และพอไหล่ห่อ กล้ามเนื้ออกจะถูกดึงเข้าหากันทำให้อกงุ้มครับ ในขณะที่หลังจะถูกยืดออกเพื่อให้ไหล่สามารถห่อมาข้างหน้าได้ ทำให้กล้ามเนื้อมีการตึงตัวและอ่อนแอตามรูปนี้ครับ

                วิธีแก้ของอาการนี้คือต้องทำร่วมกันทั้ง 2 อย่างครับ คือ

1. ยืดกล้ามเนื้อส่วนที่ตึง

2. ออกกำลังกาย เพื่อบริหารส่วนที่อ่อนแอให้แข็งแรงขึ้น ในที่นี้ เราต้องยืดกล้ามเนื้ออก ไหล่บ่อย ๆ ครับ ในขณะที่ต้องฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลังไปด้วยครับ เมื่อทำไปเรื่อย ๆ เราจะมีอาการ Upper Cross Syndrome น้อยลงครับ

               อ้อ เกือบลืมไป คนที่มองว่าโรคนี้ไม่สำคัญหรอก ไม่แก้ได้ไหม บอกไว้ก่อนนะครับว่าถ้าศีรษะเราเลื่อนออกจากจุดที่ควรจะเป็นแล้ว ทุก ๆ 1 นิ้วคอจะต้องรับน้ำหนักเพิ่มร่วม ๆ 10 ปอนด์ (4.5 กิโลกรัม) ในการทรงตัวนะครับ มันจะเป็นภาระของกระดูกในระยะยาวนะครับ

และหากคุณเล่นกีฬาแล้วการที่มีภาวะนี้ จะทำให้คุณใช้งานกล้ามเนื้ออกได้ไม่เต็มที่ในการออกแรงผลักเพราะอกคุณตึง รวมไปถึงการหายใจจะทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพครับ เพราะกระดูกสันหลังไปเบียดอวัยวะอื่น ๆ ทำให้เกิดการเบียดกับปอดและกระดูกซี่โครง ทำให้หายใจยากขึ้น เหนื่อยง่ายขึ้นด้วยครับ

อ่านมาจนจบแล้ว ก็อย่าลืมฝึกตามที่แนะนำเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นนะครับ สวัสดีครับ