ออฟฟิศซินโดรม (ตอนจบ)

สวัสดีครับ กลับมากับเรื่องออฟฟิศซินโดรมอีกครั้งครับ วันนี้เป็นส่วนของ Lower Cross Syndrome นะครับ สำหรับ Lower Cross Syndrome จะเป็นการไม่สมดุลที่เกิดจากการนั่งนาน ๆ ครับ

อาการหลัก ๆ คือหลังส่วนล่างตึง (ทำให้ปวดหลังบ่อย ๆ) กระดูกเชิงกรานแอ่นไปด้านหน้า ทำให้พุงห้อยกว่าปกติ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง (แฮมสตริง) อ่อนแอ และกล้ามเนื้อกลุ่ม Hip Flexor (ใช้ในการยกเข่าขึ้นสูง ๆ) ตึง เพราะในท่านั่ง เราแทงเข่าขึ้นตลอดเวลาครับ เพียงแต่เรามีเก้าอี้มารองรับน้ำหนักเราไว้ เราเลยไม่รู้สึกเมื่อย แต่ว่ากล้ามเนื้อก็ทำงานนะครับ รายละเอียดก็ดูตามภาพได้เลยครับ

                วิธีแก้ไขก็เหมือน Upper Cross ครับคือยืดส่วนที่ตึงและสร้างความแข็งแรงส่วนที่อ่อนแอ ในที่นี้ก็คือต้องสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อแฮมสตริง, ท้อง และยืดกล้ามเนื้อหลัง, Hip Flexor ครับ

                สำหรับเรื่องท่าออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงจะมาแนะนำในวันถัดไปนะครับ สวัสดีครับ