ออกกำลังกายแบบไหน ถึงจะถูกใจเรา (ตอนที่ 1)

สวัสดีครับชาว Work It Out หลังจากเราจบซีรี่ส์สารอาหารไป เราจะมาพูดกันต่อถึงเรื่องการออกกำลังกายกันบ้างนะครับ ว่าการออกกำลังกายแต่ละชนิดนั้น มีข้อดี ข้อเสีย และเหมาะสมกับใครและมีการเผาผลาญแคลอรี่เท่าไหร่กันบ้างครับ

                เริ่มกันที่การออกกำลังกายอย่างแรกครับ ที่ใช้อุปกรณ์น้อยที่สุดนั่นก็คือ การวิ่งนั่นเองครับ การวิ่งมีการใช้อุปกรณ์(ที่จำเป็นจริง ๆ นะครับ ไม่ใช่ชุดแน่นจัดเต็มนะครับ) อุปกรณ์ที่จำเป็นจริง ๆ มีแค่ขุดออกกำลังกายที่สบาย ๆ กับรองเท้าคู่เดียวก็เพียงพอแล้ว ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการใช้ร่างกายในการออกกำลังกายครับ

                ข้อดีของการวิ่งนั้น หลัก ๆ ก็คือการออกกำลังกายระบบการทำงานของหัวใจครับ หรือที่เราฮิตพูดกันว่า “คาร์ดิโอ” นั่นแหละครับ และเป็นการออกกำลังกายที่ใช้ไขมันเป็นหลักในการขับเคลื่อนร่างกายครับ และยังเป็นการใช้กล้ามเนื้อแทบทั้งตัว (หลัก ๆ คือการใช้ช่วงล่างตั้งแต่สะโพกลงไปถึงเท้าในการเคลื่อนไหวครับ)

                การวิ่งนั้นจะใช้พลังงานราว ๆ 400 – 600 แคลอรี่ต่อ 1 ชั่วโมงครับ ขึ้นอยู่กับอัตราเผาผลาญของแต่ละบุคคลครับ

                ส่วนข้อเสีย (อยากเรียกว่าข้อควรระวังมากกว่าครับ) ของการวิ่ง คือถ้าเราเป็นคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะ หรือมีปัญหาบาดเจ็บที่ข้อต่อต่าง ๆ เช่น ข้อเท้า เข่า เป็นต้น แนะนำว่าควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจสอบก่อนว่าสามารถวิ่งได้ไหมนะครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองครับ

                สำหรับสถานที่การวิ่ง ก็ตามสะดวกเลยครับ จะในยิม ในสวนสาธาณะ หรือบริเวณถนน (ที่เรียกว่า City Run) ก็ตามสะดวกครับแต่ก็ระวังเรื่องอุบัติเหตุการสัญจรของรถยนต์ด้วยนะครับ ส่วนเวลาในการวิ่ง ก็ตามสะดวกครับ สะดวกเช้าก็ไปเช้า สะดวกเย็นก็ไปเย็นครับ (แอดมินสะดวกเย็น เพราะว่าตื่นไม่ไหวครับ 555)

                หากเป็นคนที่เพิ่งจะเริ่มออกกำลังกาย หากจะเลือกวิธีการวิ่ง ขอให้เริ่มจากการเดินเร็วกว่าเดิมเล็กน้อย (เรียกว่า Power Walk นะครับ) แล้วก็ค่อย ๆ เร็วขึ้นทีละนิดครั้งถัดไป (ถ้าร่างกายเอื้ออำนวย ไม่หอบจนก้าวขาไม่ออกนะครับ)

                สำหรับรายละเอียดในเรื่องการวิ่งนี้ หากมีโอกาสเราจะกลับมาพูดถึงกันเรื่อย ๆ นะครับ สำหรับวันนี้ไปก่อนครับ สวัสดีครับ