ออกกำลังกายเวลาไหนดี

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out หลาย ๆ คนเชื่อว่าการออกกำลังกายในเวลาต่าง ๆ นั้นมีผลต่อความแข็งแรงหรือสุขภาพของเราค่อนข้างมาก จนบางทีอาจจะทำให้เรายึดติดกับเวลาออกกำลังกายจนเกินไป วันนี้จะมาแชร์ให้ฟังว่าแต่ละช่วงเวลานั้นมีข้อดีอย่างไรในการออกกำลังกายค่ะ

                การออกกำลังกายช่วงเช้า ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเช้าคือ เราไม่ต้องรอย่อยอาหารเพราะเป็นช่วงเวลาที่ท้องว่างจริง ๆ และในกรณีที่เราออกกำลังกายกลางแจ้ง (ในประเทศเขตร้อนแบบเรา) การออกกำลังช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่อากาศค่อนข้างดี และรังสีของแดดยังไม่แรงมากจนทำร้ายผิวค่ะ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการตื่นแต่เช้ามืดเพื่อเตรียมตัว เตรียมอุปกรณ์ เดินทางไปยังสถานที่ออกกำลังกายค่ะ

                การออกกำลังกายช่วงระหว่างวัน ข้อดีของการออกกำลังกายช่วงนี้คือ เป็นช่วงที่เราสะดวกค่ะ และหากเป็นคนที่ไม่สามารถออกกำลังกายตอนท้องว่างได้ การทานอาหาร 1 – 2 มื้อก่อนออกกำลังกายก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการทำค่ะ โดยที่กินอาหารให้เสร็จก่อนออกกำลังกายประมาณ 90 นาทีนะคะ เพื่อป้องกันการไม่ย่อยของอาหาร และเหมาะสำหรับคนที่ออกกำลังกายในร่ม หรือในยิมค่ะ

                การออกกำลังกายช่วงเย็น ข้อดีของการออกกำลังกายช่วงนี้จะคล้ายกับช่วงระหว่างวันค่ะ แต่จะเน้นไปในด้านวิถีชีวิตของคนเมืองที่ต้องทำงานมากกว่า เพราะถ้าเราต้องทำงานทั้งวัน การจะให้ไปออกกำลังกายช่วงเช้าหรือระหว่างวันคงเป็นทางเลือกที่ไม่เหมาะสมเท่าไหร่ ดังนั้นการออกกำลังกายในตอนเย็นก็เป็นช่วงที่เหมาะสมค่ะ แถมเรายังสามารถเลือกออกกำลังกายทั้งในร่ม หรือกลางแจ้งได้ด้วย เพราะแดดเริ่มหมด อากาศเริ่มไม่ร้อน รังสีของแดดน้อยลงแล้วค่ะ

               โดยส่วนตัวแล้ว มีความเห็นว่าการออกกำลังกาย ควรทำในช่วงเวลาที่เราสะดวกที่สุด ทั้งในแง่ของการเตรียมตัว เตรียมอุปกรณ์ หรือในแง่วิถีชีวิตของเราค่ะ เพราะหากเรายึดติดกับเวลาการออกกำลังกายมากเกินไป อาจทำให้เราลืมไปว่าจริง ๆ แล้วเราออกกำลังกายเพราะอะไร อย่าลืมว่าเราออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรง ลดไขมัน ซึ่งต้องดูแลควบคู่ไปกับการกินอาหารที่ถูกต้อง เหมาะสมค่ะ หวังว่าทุกคนจะนำไปใช้นะคะ วันนี้ไปแล้ว สวัสดีค่ะ