ออกกำลังกายหน้าร้อนทำยังไงดี

สวัสดีครับชาว Work It Out ตอนนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทยแล้วนะครับ (แหม่ จริง ๆ จะต้องบอกว่าเป็นฤดูปกติเนอะ เพราะร้อนแทบทั้งปี) วันนี้เลยจะมาเล่าให้ฟังว่าจะออกกำลังกายในฤดูนี้นั้นต้องทำอะไรบ้างเพื่อไม่ให้เราเจ็บป่วยครับ

                อย่างแรกเลย คือเรื่องน้ำครับ อากาศแบบนี้นั้นเราควรต้องดื่มน้ำให้เยอะกว่าปกติครับ โดยปกติแล้วเราควรรับน้ำอยู่ที่ประมาณ (เอา 40 คูณด้วยน้ำหนักตัว จะเป็นปริมาณที่เราต้องรับน้ำในแต่ละวัน หน่วยเป็นมิลลิลิตรครับ เช่น น้ำหนัก 60 กิโลกรัม ก็คือสูตร 40 x 60 = 2,400 มิลลิลิตรต่อวันครับ แต่ว่าน้ำในที่นี้รวมถึงน้ำในอาหารได้ด้วยนะครับ ไม่ต้องตั้งหน้าตั้งตากระดกกันจนตาเหลือกครับ) ในภาวะอากาศร้อนแบบนี้ผมแนะนำให้เพิ่มเติมน้ำเปล่าที่ควรต้องดื่มในแต่ละวันอีกประมาณ 10 – 15% ครับ ยิ่งโดยเฉพาะระหว่างออกกำลังกาย ควรจิบน้ำทุก ๆ 10 – 15 นาทีเพื่อป้องกันอาการขาดน้ำครับ

                อย่างต่อมาก็คือเรื่องของเกลือแร่ครับ เพราะเหงื่อคนเราที่ไหลออกมาไม่ได้มีแค่น้ำครับแต่ยังมีเกลือแร่บางชนิด (เช่น โซเดียม) อีกด้วยครับ ดังนั้นการเติมเกลือแร่นั้น ๆ กลับไปในร่างกายเพื่อให้สมดุลก็เป็นเรื่องที่ควรทำครับ

ซึ่งวิธีการนั้นง่าย ๆ ครับ หากใครที่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องแคลอรี่อยู่แล้วนั้นผมแนะนำเครื่องดื่มเกลือแร่ทั่ว ๆ ไป หรือน้ำผลไม้คั้นสดอย่างน้ำส้มก็ได้ครับ ผสมกับน้ำเปล่าในอัตรา 1:1 เพื่อให้เจือจางและง่ายต่อการดูดซึมครับ เราสามารถจิบแทนน้ำเปล่าก็ได้ครับ แต่ถ้าใครกังวลเรื่องแคลอรี่ที่อาจจะเกิน หรือฝึกแบบนักกีฬาที่เหงื่ออาจจะออกมากก็ลองเสาะหาโซเดียมเม็ดมาใช้ดูครับ

                อย่างที่สามก็คือเรื่องเสื้อผ้าครับ ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่ไม่รัดจนเกินไปพอให้อากาศระบายถ่ายเทได้อย่างสะดวก จะได้ไม่เก็บกักเหงื่อไว้ติดตัวจนแฉะครับ และสีเสื้อผ้าก็ควรเลี่ยงสีดำครับเพราะในกรณีการออกกำลังกายกลางแจ้งนั้น สีดำเป็นสีที่ดูดแสงอาทิตย์ครับ เราจะผิวไหม้เอาได้ครับ

                อย่างสุดท้ายครับ หมั่นทาครีมกันแดดครับเพื่อป้องกันมะเร็งผิวหนัง เพราะแดดประเทศไทยแรงยังกะเตาอบครับ อย่าคิดว่าไม่เป็นไรเลยนะครับ

                หวังว่าทุกคนจะออกกำลังกายช่วงฤดูร้อนกันอย่างปลอดภัยเหมือนเคยนะครับ วันนี้ไปก่อนละครับ สวัสดีครับ