ออกกำลังกายที่บ้าน ควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

สำหรับชาว Work It Out ที่ชอบความเป็นส่วนตัว หรือมีเวลาว่างที่ไม่ตรงกับเวลาเปิดให้บริการของยิม หรือไม่สะดวกออกกำลังกายนอกบ้าน วันนี้เราจะมาแนะนำกันครับว่าถ้าจะออกกำลังกายที่บ้านนั้นต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างที่จะทำให้การออกกำลังกายของเรามีความหลากหลายและมีประสิทธิภาพ

                อย่างแรกครับ ยางยืดออกกำลังกาย (Resistance Band) ยางยืดนี้สามารถใช้แทนลูกเหล็กอย่างดัมเบลหรือบาร์เบลได้ สำหรับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการยกน้ำหนักยิ่งจะมีประโยชน์ครับ เพราะอันตรายจากการกระแทกหรือเหล็กหล่นใส่จะไม่เกิดเลยครับ ข้อดีอื่น ๆ ก็คือราคาถูก สามารถพับเก็บได้ไม่เปลืองพื้นที่ครับ

ส่วนความหนืดหรือแรงต้านนั้นก็แล้วแต่ที่เราสะดวกครับ มีทั้งแบบที่แรงต้านน้อยไปจนถึงแรงต้านเยอะมาก ลองปรึกษาพนักงานขายก่อนซื้อครับ

                อย่างที่สอง โฟมโรลเลอร์ (Foam Roller) เป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้ช่วยคลายกล้ามเนื้อที่มีปัญหาตึงตัวหรือมีจุดกดเจ็บ (Trigger Point) ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกายครับ

วิธีใช้ก็คือเอาโฟมโรลเลอร์วางบนพื้นแล้วก็ให้เอากล้ามเนื้อตรงที่ต้องการจะคลายวางพาด จากนั้นก็ค่อย ๆ คลึงไปมาอย่างช้า ๆ เมื่อเจอจุดที่ตึงหรือเจ็บให้หยุดค้างไว้ประมาณ 3 – 4 วินาทีแล้วค่อย ๆ คลึงใหม่ไปเรื่อย ๆ เป็นเวลาประมาณ 2 – 5 นาทีต่อกลุ่มกล้ามเนื้อครับ สำหรับอุปกรณ์นี้จะมีราคาสูงสักหน่อย แต่สามารถใช้งานได้นานหลายปีครับ

                อย่างต่อไปอาจเป็นอุปกรณ์เฉพาะสักเล็กน้อย สำหรับคนที่ต้องการคาร์ดิโอนะครับ นั่นก็คือเชือกสำหรับกระโดดเชือกครับ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์กีฬาทั่วไป ข้อควรระวังคืออย่าซื้อให้สั้นเกินไปครับ ควรสอบถามพนักงานขายเรื่องความยาวของเชือกก่อนทุกครั้ง ไม่งั้นซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ โดดไปติดหัวติดตัวไป เจ็บเปล่า ๆ ครับ

                อย่างสุดท้ายนี้ไม่ต้องซื้อเลยครับ ขวดน้ำใส่น้ำครับ เอาไว้ใช้ในกรณีที่ต้องการใช้น้ำหนักในการยกให้มากขึ้นแทน Resistance Band ครับ หาขวดน้ำขนาดต่าง ๆ กันมาแล้วใส่น้ำลงไปครับ เอาไว้ใช้แทนดัมเบลได้เลยครับ

                สุดท้ายนี้อย่าลืมการออกกำลังกายอย่างปลอดภัยที่เราเคยแนะนำกันมาตลอดด้วยนะครับ สวัสดีครับ