อยากหุ่นแบบธอร์ (THOR) ต้องฝึกยังไง?

สวัสดีครับชาว Work It Out ทุกท่าน ช่วงนี้มาเอาใจฝั่งผู้ชายกันซักนิดนึงครับ โดยผมจะทำซีรี่ส์ฝึกแบบซูเปอร์ฮีโร่ออกมาให้ทันกับกระแส Marvel นะครับ เพื่อให้คนที่อยากมีหุ่นแบบฮีโร่ที่เห็นในหนังจะได้ทราบว่าต้องฝึกยังไงบ้างนะครับ

                วันนี้มาเริ่มกันที่ฮีโร่คนแรกเลย คือเทพเจ้าสายฟ้าอย่าง ธอร์ (Thor) นะครับ ไปดูกันเลยครับว่าธอร์ต้องฝึกอะไรบ้างถึงจะมีหุ่นแบบนี้ครับ

แผนการออกกำลังกายของธอร์นั้นถูกแบ่งเป็นสองช่วงในระยะเวลา 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือน โดยส่วนแรกคือการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เน้นไปที่การยกน้ำหนักเป็นหลัก และส่วนที่สองคือการคาร์ดิโอ เพื่อรีดไขมันออก โดยกล้ามเนื้อที่สร้างมาก่อนหน้านั้น จะต้องไม่หายไป

ซึ่งการออกกำลังกายในส่วนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ถูกวางไว้ทั้งหมด 8 สัปดาห์ ในหนึ่งสัปดาห์ธอร์จะต้องเข้ายิมทั้งหมด 5 วัน เน้นสร้างกล้ามเนื้อไปยัง 4 ส่วนคือ หน้าอก, หลัง, ต้นขา และ ต้นแขน มีทั้งหมด 9 ท่า แบ่งเป็นท่าละ 4 เซต จำนวน 4-12 ครั้ง แล้วแต่สัปดาห์ ภายในระยะเวลา 90 นาที โดยท่าส่วนใหญ่เป็นการยกบาร์เบลในท่าต่างๆ ทั้งนอน, ย่อตัว, เดดลิฟท์ หรือ สแนตช์ รวมไปถึงการโหนบาร์ หรือ วิดพื้นในรูปแบบต่างๆ โดยมีน้ำหนักถ่วงไว้ที่ขาครับ

ส่วนการออกกำลังในช่วงที่สอง หรือ ช่วงรีดไขมัน มีช่วงระยะเวลา 4 สัปดาห์ เข้ายิม 5 วันต่อสัปดาห์ แต่ใช้เวลาไม่เกิน 60 นาทีต่อครั้ง เพราะเป็นการออกกำลังกายประเภท HIIT หรือ การออกกำลังที่มีความเข้มข้นสูง เช่นการทำ ทาบาตะ (Tabata) ซึ่งสามารถเผาพลาญพลังงานได้ถึง 500 แคลอรี ภายในเวลาเพียง 20 นาที ตามความเข้มข้นปกติ ซึ่งในโปรแกรมนี้ ธอร์ฝึกมากกว่าปกติด้วยครับ

ส่วนการรับประทานอาหารในช่วงโปรแกรมดังกล่าว ถูกจำกัดไว้เพียง โปรตีนปั่นผสมอกไก่, สเต็กปลา, ปูนึ่ง, ข้าวกล้อง, และ ผักจำนวนมาก เท่านั้น เพราะพลังงานที่เผาพลาญได้ แค่เอาไปขจัดไขมันอย่างเดียวไม่พอ ต้องนำไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สมกับบทบาทเทพเจ้าธอร์ในหนังที่เราเห็นนั่นเองครับ

โดยสัดส่วนปริมาณอาหารไม่ได้มีการเปิดเผย แต่ได้ถูกคำนวณจากน้ำหนัก ส่วนสูง อายุ ปริมาณกิจกรรมในช่วงนั้น ๆ ของธอร์อย่างแน่นอน เพื่อหาความเหมาะสมในการเติมสารอาหารไม่ให้น้อยไป อันจะทำให้สร้างกล้ามไม่ได้ หรือไม่ให้มากไป อันจะทำให้มีไขมันส่วนเกินครับ

วันนี้ได้รู้โปรแกรมของธอร์กันไปแล้ว ครั้งหน้าจะเป็นฮีโร่คนไหน อดใจรอไว้นะครับ สวัสดีครับ