อยากฟิตควรดื่มอะไรดี

สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้เราจะมาพูดเรื่องเครื่องดื่มกันบ้างนะครับ ตามปกติแล้วเวลาเราอยากลดไขมัน เราก็มักจะเลี่ยงน้ำหวานเช่นน้ำอัดลม กาแฟ ชาไข่มุก แล้วก็หันไปดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกันแทน วันนี้จะมาอธิบายว่าแต่ละเครื่องดื่มมีแคลอรี่เท่าไหร่ยังไงบ้าง

             • เริ่มกันที่น้ำเปล่า ไม่มีแคลอรี่ เป็นประโยชน์ที่สุดในแง่ของการเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย ดื่มได้บ่อยเท่าที่ต้องการ แค่ระวังอย่าให้สำลักกับดื่มทีละมาก ๆ แล้วจุกก็พอครับ (ทิปส์อย่างหนึ่งคือ หากสับสนระหว่างหิวข้าวกับหิวน้ำ ให้ลองดื่มน้ำซักแก้วก่อน แล้วพักสักครู่ จากนั้นสังเกตว่ายังหิวอยู่ไหม เพราะบางทีร่างกายอาจกระหายไม่ใช่หิวครับ)

             •  น้ำอัดลม มีทั้งแบบที่มีน้ำตาลและไม่มีน้ำตาล ถ้าเป็นไปได้แนะนำแบบไม่มีน้ำตาลครับ ส่วนถ้าใครไม่สะดวกและชอบดื่มแบบมีน้ำตาลก็ให้ทราบไว้ด้วยนะครับว่า แต่ละกระป๋องนั้นมีพลังงานอยู่ทั้งหมด 250 แคลอรี่ แถมเป็นพลังงานจากน้ำตาลที่สูงถึง 14.5 กรัม หรือเทียบเท่าน้ำตาล 3 ช้อนชากว่า ๆ (ซึ่งตามมาตรฐานคนเราไม่ควรเกินบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 6 ช้อนชานะครับ)

             •  น้ำผลไม้ ข้อนี้สาว ๆ หลายคนมักเลือกดื่มแทนน้ำอัดลมเวลาจะไดเอ็ท แต่ทราบหรือไม่ว่าการดื่มน้ำผลไม้ (โดยเฉพาะน้ำผลไม้กล่อง) รสชาติหวานที่เกิดขึ้นมาจากน้ำตาล Corn Syrup ซึ่งมีผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว แม้พลังงานอาจไม่สูงมาก (กล่องละ 120 – 150 แคลอรี่) แต่ได้รับน้ำตาลอาจสูงถึง 28 กรัมเลยทีเดียวครับ (นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมน้ำผลไม้กล่องถึงหวานอร่อย ไม่เหมือนตอนเป็นน้ำผลไม้คั้นเลย)

ส่วนน้ำผลไม้คั้นนั้น ถึงแม้จะเป็นน้ำตาลผลไม้แต่การที่ได้รับน้ำตาลโดยตรงจำนวนมาก (นึกถึงเวลาเรากินส้มนะครับ เรากินแค่ 2 – 3 ลูกก็อิ่มแล้ว แต่เวลาดื่มน้ำส้มคั้นเราใช้ส้มไม่ต่ำกว่า 5 ลูกแน่นอนครับ) ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ครับ

             •  กาแฟ ถ้าเป็นลาเต้พลังงานที่ได้รับต่อแก้วคือ 190 แคลอรี่ ม็อคค่า 260 แคลอรี่ กรณีเพิ่มเติมน้ำเชื่อมกลิ่นต่าง ๆ ก็จะมีพลังงานที่เพิ่มเข้าไปอีกครับ ผมแนะนำให้กินกาแฟดำเช่น อเมริกาโน ก็จะเป็นทางที่ลดการรับพลังงานจากน้ำตาลได้ครับ (เหตุผลหลักคือเรากินกาแฟเพื่อรับคาเฟอีนให้เรากระปรี้กระเปร่าเนอะ ลองพิจารณาข้อนี้ครับ)

               หรือเครื่องดื่มอย่างช็อคโกแลต บางแก้วอาจมีพลังงานสูงถึง 450 – 500 แคลอรี่เลยทีเดียว (ขึ้นอยู่กับความหวาน หรือท็อปปิ้งที่ใส่) ชานมทั้งหลายก็เช่นกันครับ ยิ่งใส่ไข่มุกก็ยิ่งได้รับพลังงานซ้อนทั้งน้ำตาลและคาร์บจากไข่มุกด้วยครับ (พลังงานจากเครื่องดื่มสุดฮิตนี้คือ 240 – 360 แคลอรี่ต่อแก้ว)                

สุดท้ายนี้การจะเลือกเครื่องดื่มก็ควรคำนึงถึงหลาย ๆ ปัจจัยนะครับ เครื่องดื่มข้างบนที่ว่ามาจริง ๆ จะดื่มก็ได้ครับ แต่ก็ควรคำนึงถึงความพอดีของการรับสารอาหารต่อวันด้วยนะครับ หวังว่าทุกคนคงจะระมัดระวังในการเลือกเครื่องดื่มนะครับ สวัสดีครับ