หุ่นเราจะดีได้ จำเป็นมั้ย ต้องกินแค่ ไก่ ไข่ ข้าว ถั่ว

สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้ผมมีคำถามมาถามชาว Work It Out กันครับ หลาย ๆ คนเคยเจอปัญหาเหล่านี้มั้ยครับ ปัญหาที่ว่าคือจะกินอะไร ยังไงดี? เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเราประสบผลสำเร็จ (บางคนอาจจะเติมคำว่า “เสียที” ลงไปอีก เพราะทำมาเป็นสิบ ๆ รอบแล้ว) เพราะว่าการกินอาหารที่เหมาะสม จะทำให้การออกกำลังกายทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดีครับ

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง เวลาไปถามคนที่เขามีประสบการณ์ด้านการออกกำลังกาย หลาย ๆ คนมักจะได้คำแนะนำประเภทที่ว่า

“กินของต้ม งดของทอด งดน้ำตาล งดแป้งหลัง 6 โมงเย็น หรืองดแป้งเลย งดของมัน ฯลฯ”

พอเราได้ยินแบบนั้นก็เลยทำตาม ก็เลยเห็นว่าหลาย ๆ คนมักลงโซเชียลว่ากินแค่ ไก่ต้ม ข้าวกล้อง ไข่ต้ม(บางรายเฉพาะไข่ขาวด้วย เพราะกังวลเรื่องคอเลสเตอรอล)

อยากให้ทุกคนเข้าใจก่อนนะครับว่าการจะเปลี่ยนแปลงรูปร่างนั้นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งเลยคือ เราต้องเข้าใจเรื่องสารอาหารก่อนครับ ว่าสารอาหารไหนทำหน้าที่อะไรแล้วหาได้จากไหนเพราะในความเป็นจริงเวลาเราจะกินอาหารไม่เหมือนกันหรอกครับ เพราะต่างคนต่างมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันไป

บางคนสามารถกินเนื้อวัวได้ในขณะที่บางคนไม่กิน บางคนแพ้หมู บางคนแพ้แป้งบางคนแพ้น้ำตาล เป็นต้น

ตัวอย่างข้างบนก็ทำให้เวลาที่เราจะกินอะไรซักอย่างก็ต่างกันแล้วไหนจะปัจจัยทางด้านเวลา เงินทุน การเข้าถึงอาหารอีกครับ มันทำให้การไดเอ็ทของคน ๆ หนึ่งอาจจะไม่ได้ผลกับคนอีกคนหนึ่งเสมอไปนะครับ

วันนี้จะมานำเสนอเป็นปฐมบทไว้นะครับ ว่าสารอาหารที่เราคุ้นเคยกันสมัยเรียนประถม คือ อาหาร 5 หมู่นั่นแหละครับ มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน และไขมัน

ซึ่งแต่ละหมวดหมู่จะมีหน้าที่และหาได้จากไหนบ้างนั้น ติดตามเพจไว้นะครับ
เราจะกลับมาอธิบายเรื่องนี้กันในเร็ว ๆ นี้แน่นอนครับ สวัสดีครับ