สิ่งที่ควรทำก่อนออกกำลังกาย

สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้จะพูดเรื่องสิ่งที่ควรทำก่อนจะออกกำลังกายครับ เพื่อให้เราปลอดภัยและออกกำลังกายได้เต็มที่ครับ มีอะไรบ้างนั้นอ่านต่อกันเลยนะครับ

1.อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ เนื่องจากเวลาเราออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่จะต้องเสียแน่ ๆ นั่นก็คือน้ำครับ ปริมาณที่แนะนำก่อนออกกำลังกายคือ ประมาณ 30 นาทีก่อนออกกำลังกายให้จิบน้ำไปเรื่อย ๆ ให้ได้ 500 มิลลิลิตร (1 ขวดเล็ก) ครับ เพื่อให้ร่างกายมีน้ำเพื่อให้เซลล์ร่างกายดูดซึมไว้ใช้ในการออกกำลังกายครับ

Fitness lady drinking water

2.วอร์มอัพทุกครั้งก่อนออกกำลังกาย อย่ามาถึงแล้วออกกำลังกายเลยเด็ดขาดครับเพราะนั่นอาจทำให้คุณมีโอกาสบาดเจ็บได้มากครับ อย่าเอาตัวเองไปเสี่ยงครับ การวอร์มอัพนั้นควรทำแบบ Dynamic Warm Up (ไดนามิกวอร์มอัพ) นะครับ เพราะการยืดแบบค้างคงที่ (Static Warm Up) นั้นเหมาะไปใช้เวลาหลังออกกำลังกายแล้วมากกว่า

ส่วน Dynamic Warm Up เป็นการบอกให้ร่างกายรู้ว่าเราจะใช้งานแล้ว ให้ส่งเลือดมาเลี้ยงเพื่อให้พลังงานและป้องกันการบาดเจ็บครับ

3.ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ออกกำลังกายก่อนใช้ทุกครั้ง ว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้ไม่มีส่วนไหนเสียหายเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่จะเกิดจากอุปกรณ์ที่ไม่พร้อมใช้งานครับ

4.กินอาหารให้เรียบร้อยก่อนที่จะออกกำลังกายโดยกินให้เสร็จก่อนประมาณ 90 – 120 นาที สำหรับอาหารที่ควรทานนั้นขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ใช้ครับ หากเป็นการออกกำลังกายที่ใช้พลังงานเยอะก็แนะนำให้กินพวกแป้งกับโปรตีนเป็นหลักครับ แต่ถ้าเป็นกิจกรรมประเภทคาร์ดิโอก็จะแนะนำแป้งไม่มาก เน้นไปที่ไขมันกับโปรตีนแทนครับ

สำหรับตอนหน้าจะมาว่ากันต่อเรื่องหลังออกกำลังกายควรทำอะไรบ้าง วันนี้ไปก่อนครับ สวัสดีครับ