ว่ายน้ำจะลดอ้วนได้ไหม?

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out วันนี้อยากจะพูดถึงกีฬาทางน้ำชนิดหนึ่ง ที่เหมาะกับคนหลายกลุ่มที่อยากจะสุขภาพดีขึ้น ลดหุ่นได้ด้วย นั่นก็คือการว่ายน้ำค่ะ

               การว่ายน้ำนั้นเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกนะคะ (เพราะว่ายไปเรื่อย ๆ แล้วเราจะเหนื่อยหอบค่ะ เพราะต้องใช้แรงจากหัวใจในการฉีดเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อทั้งตัวเพื่อทำการขยับให้ร่างกายเราพุ่งไปในทิศทางที่เราต้องการในน้ำค่ะ) นับเป็นการคาร์ดิโอที่มีประโยชน์หลายประการดังนี้ค่ะ

  1. เหมาะกับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน
  2. เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาข้อต่อ ลงน้ำหนักไม่ได้มาก เพราะเจ็บ
  3. เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ
  4. เหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์

เนื่องจากการออกกำลังกายในน้ำจะแทบไม่มีแรงต้าน แรงกระแทกจากพื้นใด ๆ มาเกี่ยวข้องเลย ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาจากในข้อ 1 และ 2 เลยจะไม่ต้องกังวลในการออกกำลังกายแบบนี้ค่ะ เพราะยังไงก็ไม่เจ็บ (ยกเว้นเรื่องจมน้ำนะครับ)

               ข้อดีอีกอย่างของการออกกำลังกายลักษณะนี้คือทำให้เราต้องใช้กล้ามเนื้อทั้งตัวค่ะ ปกติเวลาเราวิ่งหรือปั่นจักรยานเราจะใช้ช่วงล่างเป็นส่วนมากใช่ไหมคะ ด้านบนแทบไม่ขยับเลย แต่การว่ายน้ำ ยังไงก็ต้องใช้ทั้งแขน ทั้งขาในการช่วยกันลอยตัว พาเราไปข้างหน้าค่ะ ดังนั้นการเผาผลาญย่อมมากกว่าแน่นอน (ในความเข้มข้นของการทำงานของหัวใจที่เท่า ๆ กันนะคะ)

               สำหรับคำถามที่จั่วหัวไว้ว่าการว่ายน้ำนั้นลดอ้วนได้ไหม ต้องตอบว่าได้ค่ะ เพราะถือเป็นการทำคาร์ดิโออย่างหนึ่งตามที่บอกไว้ด้านบน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องมีวินัยในการทำต่อเนื่องไม่แพ้กับการออกกำลังกายชนิดอื่น ๆ และควบคุมอาหารค่ะ

               สำหรับข้อควรระวังในการออกกำลังกายแบบนี้ก็มีในเรื่องของการระวังจมน้ำค่ะ แล้วก็ระวังเรื่องตะคริว เนื่องจากสระน้ำมักมีอุณหภูมิต่ำกว่าร่างกายค่อนข้างมาก ดังนั้นการวอร์มอัพร่างกายเป็นเวลานานสักหน่อย (10 – 15 นาทีเป็นอย่างต่ำจะดีมาก ด้วยวิธีการ Dynamic Warm Up นะคะ) ก่อนลงสระจะช่วยให้ลดความเสี่ยงการเป็นตะคริวได้ค่ะ

               สุดท้ายนี้ก็ขอให้ชาว Work It Out ออกกำลังกายอย่างมีความสุข และห่างไกลจากอาการบาดเจ็บนะคะ แล้วกลับมาพบกันอีกในครั้งหน้า สวัสดีค่ะ