วิตามินเค

สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้มาถึงวิตามินที่ละลายในไขมันตัวสุดท้ายกันแล้วนะครับ นั่นก็คือ วิตามินเค นั่นเองครับ

วิตามินเค เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน โดยวิตามินเค มี 3 ชนิดคือ วิตามินเค พบได้ในผักใบเขียว, วิตามินเค 2 (สร้างขึ้นโดยแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่) และวิตามินเค 3 ซึ่งเป็นวิตามินสังเคราะห์

วิตามินเค 1, วิตามินเค 2 มีความสำคัญต่อสุขภาพที่ดีในแง่ที่แตกต่างกัน ส่วนวิตามินเค 3 ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ และไม่ได้ทำหน้าที่เป็นวิตามินเคอย่างแท้จริง และในตัวมันเองก็ไม่จัดว่าเป็นวิตามินที่ดีต่อร่างกาย

ประโยชน์ของวิตามินเคมีดังนี้ครับ

  • ช่วยป้องกันเลือดออกภายในและเลือดออกไม่หยุด
  • ช่วยบรรเทาอาการประจำเดือนมามากกว่าปกติ
  • ช่วยในกระบวนการสร้างลิ่มเลือด
  • ช่วยป้องกันกระดูกเปราะบาง

แหล่งที่พบวิตามินเคตามธรรมชาติ ได้แก่ ไข่แดง ผักใบเขียว นม เนย อัลฟาฟา สาหร่ายเคลป์ น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันตับปลา เป็นต้น

                ขนาดที่แนะนำให้รับประทานต่อวันคือ 65 – 80 ไมโครกรัมต่อวัน

                โรคจากการขาดวิตามินเค ได้แก่ โรคลำไส้อักเสบซีลิแอก (Celiac) โรคบิดสปรู (Sprue) และโรคลำไส้อักเสบ

                ผลเสียของการรับประทานเกินขนาด แม้ว่าวิตามินเคจะมีความแตกต่างจากวิตามินที่ละลายในไขมันตัวอื่น ๆ คือไม่มีการสะสมในร่างกาย แต่ก็ไม่แนะนำให้รับประทานวิตามินเคแบบสังเคราะห์ในปริมาณที่มากกว่า 500 ไมโครกรัมต่อวัน

                จบไปแล้วนะครับ สำหรับวิตามินที่ละลายในไขมันได้ทั้ง 4 ตัว ในครั้งต่อไป เราจะไปพูดถึงวิตามินที่ละลายในน้ำได้บ้างอย่าง วิตามิน B และ วิตามิน C ครับ วันนี้สวัสดีครับ