วิตามินอี (ตอนจบ)

สวัสดีครับ ครั้งที่แล้วเราค้างไว้ว่าเราจะสามารถกินอาหารอะไรบ้างถึงจะได้วิตามินอีนะครับ วันนี้มาต่อกันเลยครับ

แหล่งที่พบวิตามินอีตามธรรมชาติ ได้แก่

  • ไข่
  • จมูกข้าวสาลี
  • ขนมปังโฮลวีต
  • ซีเรียลชนิดโฮลเกรน
  • แป้งทำขนมปังแบบเสริมวิตามิน
  • ถั่วเหลือง น้ำมันพืช น้ำมันเมล็ดฝ้าย น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันข้าวโพดถั่ว
  • เมล็ดทานตะวัน เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ (วอลนัต พีแคน ถั่วลิสง จะมีแกมมาโทโคฟีรอลมากเป็นพิเศษ)
  • กะหล่ำปลี กะหล่ำดาว ผักใบเขียว ผักขม อะโวคาโด (เฉพาะเนื้อ) ปวยเล้ง

โรคจากการขาดวิตามินอีคือ เม็ดเลือดแดงถูกทำลาย กล้ามเนื้อฝ่อ และโรคโลหิตจาง โรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์

ขนาดที่แนะนำให้รับประทานทั่วไปคือ 200-1,200 IU ต่อวัน ส่วนผลเสียของการรับประทานเกินขนาด ในปัจจุบันยังไม่พบว่ามีอาการเป็นพิษต่อร่างกายหากรับประทานมาก ๆ

หากคุณรับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนสูง ร่างกายอาจต้องการวิตามินอีเพิ่มมากขึ้น

ร่างกายของเราจะดูดซึมวิตามินอีจากอาหารเสริมที่สกัดจากธรรมชาติได้มากกว่าเป็นสองเท่าของแบบสังเคราะห์ ดังนั้น เราควรจะรับวิตามินจากแหล่งอาหารธรรมชาติจะดีที่สุดนะครับ

สำหรับวันนี้ลาไปก่อน ครั้งหน้ามาต่อกันที่วิตามินตัวต่อไปครับ สวัสดีครับ