วิตามินบี (ตอนที่ 1)

สวัสดียามเช้าครับชาว Work It Out วันนี้ เราเดินทางมาถึงวิตามินชนิดที่ละลายในน้ำกันแล้วนะครับ บทความของวิตามินชุดนี้จะค่อนข้างยาวนะครับ เราจะแบ่งเป็นพาร์ทเล็ก ๆ  ให้เพื่อไม่ให้อ่านแล้วงงนะครับ มาเริ่มกันเลยครับกับวิตามินบีครับ

วิตามินบี 1 : ช่วยลดความเครียด และช่วยให้ร่างกายนำพลังงานจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน มาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้สมบูรณ์ โดยจะหาได้จากอาหารประเภทผัก โฮลวีต ถั่วเหลือง ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง รำข้าว เปลือกข้าว เมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี นม ไข่แดง ปลา เนื้อออร์แกนิก เนื้อหมูไม่ติดมัน  ปริมาณที่แนะนำในแต่ละวันคือ 1 – 1.5 มิลลิกรัมครับ

วิตามินบี 2 : ป้องกันเซลล์ในร่างกายถูกทำลาย มีสรรพคุณในการลดอาการปวดหัวจากการใช้สมองอย่างหนัก แถมยังลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้อย่างดี มีคุณสมบัติคล้ายกับสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น และสามารถหากินได้จากอาหารประเภทไข่ นม ถั่ว โยเกิร์ต ชีส ผักใบเขียว ปลา ตับ ไต ปริมาณที่แนะนำต่อวันคือ 1.2 – 1.7 มิลลิกรัมต่อวันครับ

วิตามินบี 3 : ช่วยเผาผลาญไขมันและช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น บรรเทาปัญหาต่าง ๆ ของระบบย่อยอาหาร บรรเทาอาการปวดศีรษะจากไมเกรน เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยลดความดันโลหิต  ช่วยรักษาอาการร้อนในและกลิ่นปากสามารถหากินได้จากอาหารประเภท ไข่ ปลา เนื้อไม่ติดมัน เนื้อขาวจากพวกสัตว์ปีก ตับ โฮลวีต จมูกข้าวสาลี ถั่วลิสง อาโวคาโด อินทผลัม ลูกพรุน มะเดื่อฝรั่ง ปริมาณที่แนะนำต่อวันคือ 13 – 19 มิลลิกรัมครับ     

ครั้งหน้าจะมาแนะนำประโยชน์ของวิตามินตัวอื่น ๆ อีกนะครับ วันนี้ไปก่อนแล้วครับ จะไปหาวิตามินกิน สวัสดีครับ