รองช้ำ ทำยังไง?

หนึ่งในปัญหาที่กวนใจคนออกกำลังกายคือโรครองช้ำครับ โรคนี้เป็นโรคที่จะมีอาการที่ใต้ฝ่าเท้าบริเวณส้นเท้าและอาจลามไปถึงทั้งฝ่าเท้าได้เลยครับ สาเหตุหลัก ๆ ของโรคนี้เกิดจากสาเหตุเหล่านี้ครับ

• การรับน้ำหนักเป็นเวลานาน ทำให้เอ็นที่ฝ่าเท้ารับน้ำหนักมาก

• น้ำหนักตัวมาก น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอาจก่อให้เกิดพังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบได้

• สวมใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม เช่น รองเท้าที่ไม่มีพื้นบุรองส้นเท้า

• ลักษณะการทำกิจกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น เพิ่มระยะทางการวิ่งออกกำลังกาย การเดิน/วิ่งบนพื้นผิวที่ต่างไปจากเดิมหรือบนพื้นผิวแข็ง (เช่น พื้นซีเมนต์หรือคอนกรีต)

• เอ็นร้อยหวายยึด ทำให้ส้นเท้าไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ

• ปัจจัยทางโครงสร้างร่างกาย เช่น เท้าแบนเกินไป อุ้งเท้าโก่งมากเกินไป หรือเส้นเอ็นยึดบริเวณน่องทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวข้อเท้าได้ตามปกติ

ซึ่งสาเหตุดังกล่าวสามารถรักษาได้จากการพบแพทย์ แต่ในกรณีที่เป็นแค่เอ็นยึดบริเวณน่อง หรือกล้ามเนื้อน่องตึงนั้นก็จะแนะนำให้ทำการยืดน่องครับ ส่วนสาเหตุเรื่องของรองเท้านั้นอยากจะแนะนำว่าควรจะเลือกซื้อรองเท้าจากร้านที่มีผู้ขายที่สามารถให้คำอธิบายเรื่องสรีระเท้าในรูปแบบต่าง ๆ และแนะนำรองเท้าได้เหมาะสมกับรูปแบบเท้านั้น ๆ ได้ครับ

                หวังว่าทุกคนคงจะสำรวจอาการได้ง่ายขึ้นจากการอ่านบทความนี้นะครับ และขอให้ทุกคนออกกำลังกายอย่างปลอดภัยครับ สวัสดีครับ