มีเวลาน้อย ฟิตยังไงดี??

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out ผู้มีงานรัดตัวกันทุกท่าน วันนี้เอา Tips เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันค่ะสำหรับวันไหนก็ตามที่ชาว Work It Out จำเป็นจะต้องออกกำลังกาย แต่ดันมีเวลาไม่มาก (ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง) แล้วสงสัยว่าต้องทำอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้หันรีหันขวาง สุดท้ายเปิดตู้เย็นหยิบขนมออกมากินพร้อมดูหนังไปด้วย จบ!!!!

                ข้อแรก เลือกสิ่งที่ชอบ ต้องบอกว่าแต่ละคนมีสายการออกกำลังกายที่ต่างกัน บางคนชอบเต้น บางคนชอบโยคะ บางคนชอบวิ่ง บางคนชอบเวท ถ้าเรามีเวลาน้อยก็ควรจะใช้เวลาไปกับสิ่งที่เราชอบ แล้วเราจะสามารถทำมันได้ต่อเนื่อง หรือเข้มข้นมากกว่าค่ะ

                ข้อสอง เลือกวอร์มด้วยท่ารวม แทนที่เราจะวอร์มไปทีละส่วน เข่น ข้อเท้า เข่า แฮมสตริง ต้นขาด้านหน้า ก้น ไล่ขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็เปลี่ยนเป็นวอร์มแบบทีเดียวรวม ๆ เลย เช่น ต้นขาด้านหน้า + ก้น ในท่า Donkey Kick เป็นต้น ประหยัดเวลาด้วย และได้ฝึกการเคลื่อนไหวหลายข้อต่อไปด้วยค่ะ

                ข้อสาม พักให้น้อยลง เราอาจเลือกได้ว่าจะพักน้อยลง (กรณีเวท อาจจะไม่เล่นหนัก แต่เล่น High Reps แล้วพัก จากเดิม 45 – 60 วินาที เป็นแค่ 30 วินาทีแทน) หรือทำให้เยอะขึ้นแทนก็ได้ค่ะ (กรณีวิ่ง เราอาจจะวิ่งเร็วขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อชดเชยเวลาที่เรามีมากนัก)

                ข้อสี่ เลือกเล่นท่าใหญ่ ในกรณีของการเวทเทรนนิ่ง แนะนำให้ฝึกท่าใหญ่ ที่เป็น Compound Movement ไปเลยค่ะ เช่น Bench Press, Shoulder Press, Squat, Deadlift ค่ะ เพราะต้องใช้กล้ามเนื้อหลายส่วนในการยกให้ถูกต้องค่ะ ข้อนี้จะกลับกันกับข้อสามที่ให้เล่นเบา แต่พักน้อย ข้อนี้อาจจะฝึกแค่ 1 – 2 ท่าในวันนั้นแทนก็ได้ค่ะ

               หวังว่าชาว Work It Out จะนำ Tips เหล่านี้ไปใช้ในการออกกำลังกายในวันยุ่ง ๆ ได้เป็นอย่างดีนะคะ สวัสดีค่ะ