ฟิตจนเมนส์หาย!!!

               สาว ๆ ชาว Work It Out คะ คุณเคยมีปัญหาเหล่านี้ไหมคะ

  • กินน้อย
  • ออกกำลังกายเยอะ
  • ประจำเดือนมาไม่ปกติ
  • และ… ออกกำลังกาย แต่ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่

ปัญหาที่พบเจอในหมู่ผู้หญิงที่ออกกำลังกายมาก ๆ หรือที่เรียกกันว่าฟิตมาก ๆ จะมีดังนี้ค่ะ

  • ขาดสารอาหาร เนื่องจากกินน้อย ออกกำลังกายหนัก
  • ประจำเดือนไม่มา
  • กระดูกพรุน

สาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดปัญหานี้ คือการที่เราได้รับสารอาหารน้อย และใช้พลังงานไปกับการออกกำลังกายเยอะ ทำให้ร่างกายตัดระบบ hormones เนื่องจากพลังงานไม่เพียงพอ (และสารอาหาร เช่นไขมัน ไม่เพียงพอ) สำหรับผู้ชาย ก็จะมีปัญหาคล้ายๆกันคือ ผมร่วง ปากแห้ง ไม่มีอารมณ์ทางเพศได้ค่ะ

สำหรับคนที่เป็น ส่วนใหญ่แล้วจะมีลักษณะการออกกำลังกายที่มากเกินไป ถี่เกินไป และทำนานเกินไป เช่น วิ่งแทบทุกวัน วันละ 1-2 ชั่วโมง หรือเวท 2 ชั่วโมง วิ่ง 1 ชั่วโมง และต่อด้วยกิจกรรมอื่นๆ และแทบไม่ค่อยมีวันพักผ่อน วิธีแก้ไขคือการจัดการออกกำลังกายให้น้อยลงแต่มีระบบ และมีเป้าหมายมากขึ้น เพราะการทำเยอะๆ ไม่ได้แปลว่าจะพัฒนา (หลายๆคนออกกำลังกายมาเป็นปี รูปร่างยังเหมือนเดิม)

และสำหรับด้านโภชนาการส่วนใหญ่แล้วมักจะมีปัญหาดังนี้

  • กินน้อยมากๆ ส่วนใหญ่กินน้อยกว่า 1000 Calorie ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานมาก
  • คิดว่าตัวเองอ้วนเสมอ ทำให้ไม่ค่อยกล้ากิน (แต่มักจะตบะแตกบ่อย)
  • ไม่กล้ากินไขมัน หรือไม่กินโปรตีน ทำให้ขาดสารอาหาร

อาหารที่แนะนำให้กินคือ

  • ผักที่กินสดๆ เช่น Alfalfa Sprout / Rocket / โหระพา / กระเพราสด / ใบสะระแหน่ / Celery
  • ผักที่กินสุก (ลวก) Broccoli / ผักโขม / Carrot / มะเขือเทศ
  • นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม หรือนม
  • ถั่ว Almond / Walnut / Peanut
  • Avocado
  • เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไม่ทอด
  • ไข่ทั้งฟอง (วันละ 1-2 ฟอง)

และดูว่าได้รับ calcium วันละ 1000mg หรือไม่ (นมประมาณ 2 กล่อง (หรือนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม) ผักเขียว ปลา มี calcium ค่ะ (และดูว่าได้รับแสงแดดพอไหม เพราะถ้าอยู่แต่ในที่ร่มจะขาด Vitamin D ทำให้ดูดซึม calcium ไม่ได้)

และดื่มน้ำเพียงพอหรือเปล่า อย่างน้อยๆ วันละ 2 ลิตรค่ะ

               ประการสุดท้ายคือการพักผ่อนค่ะ ให้ลองงดดื่มกาแฟ หรืออย่างน้อย ให้งดดื่มก่อนเข้านอนประมาณ 6 – 8 ชั่วโมงค่ะ พักผ่อนประมาณ 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน และจัดให้มีวันพักผ่อน ไม่ทำอะไรเลย นอกจากยืดเหยียด 1 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อยค่ะ เท่านี้ก็จะช่วยทำให้ปัญหาที่เจอทุเลาลงได้ค่ะ

               หวังว่าได้อ่านบทความนี้แล้ว จะทำให้สาว ๆ หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ