ทำไมไม่ผอมซักที

จั่วหัวเหมือนอารมณ์ขึ้นเลยนะครับวันนี้ ใช่ครับหลายคนอ่านแล้วอินจนขึ้นตามเลยครับ ก็ออกกำลังกาย คุมอาหาร อดของทอด งดของมัน วิ่งหนีของหวาน หันไปเข้ายิม วิ่งขาลาก ทำไมก็ยังไม่ผอมอย่างใจซักทีนะ

วันนี้มาดู Checklist ดังต่อไปนี้ครับ ว่าเป็นกันบ้างหรือเปล่า (บางคนหลายข้อด้วยนะ)

                ข้อแรก ออกกำลังกายแบบกลัวเหนื่อย หลายคนออกกำลังกายแบบพอเริ่มหอบนิด ๆ ก็พักแล้ว พอ เหนื่อย ชั้นไม่อยากจะฝึกไปมากกว่านี้แล้ว เดินไปหยิบโทรศัพท์มาเล่นหรือไปเอาน้ำมากิน แล้วก็พักไปอีกร่วม ๆ 10 นาที อาการแบบนี้ละครับที่ทำให้เราหุ่นไม่สวยสมใจเสียที เพราะการฝึกเพื่อการพัฒนานั้นจำเป็นจะต้องฝึกไปจนถึงความเหนื่อยระดับหนึ่งครับ (ง่าย ๆ เลยคือใช้ Talk Test ครับ ไว้วันหลังจะเล่าให้ฟังว่าทำยังไงนะครับ) ไม่งั้นร่างกายก็ไม่ได้ใช้พลังงานเท่าไหร่หรอกครับ

               ข้อที่สอง อดทนอยู่ในตารางไดเอ็ทตัวเองไม่นานพอ เคยไหมที่เริ่มด้วยการทำไดเอ็ทอะไรซักอย่างที่คิดว่าน่าสนใจ พอผ่านไปซักสองอาทิตย์ เอ๊ะ เพื่อนเรามันทำไมผอมลงเร็วจังนะ เอาตารางไดเอ็ทมันมากินดีกว่า พออาทิตย์ถัดมา อุ๊ย!! ดาราคนที่เราชอบเขามีตารางไดเอ็ทมาใหม่ เปลี่ยนไปกินตามเขาดีกว่า

แบบนี้ละครับที่ทำให้ร่างกายเราไม่พัฒนาไปไหนซักที เพราะตามงานวิจัยแล้วตารางไดเอ็ทจะเริ่มได้ผลตั้งแต่สัปดาห์ที่ 6 – 8 เป็นต้นไปนะครับ ดังนั้นการเปลี่ยนตารางไดเอ็ทบ่อย ๆ นั้นไม่เหมาะสมหรอกครับ ร่างกายปรับตัวตามไม่ทัน

                ข้อที่สาม อยู่ในไดเอ็ทเดิมนานไป ตรงข้ามกับข้อที่สองครับคือบางคนอยู่นานมากโดยที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนสัดส่วนของอาหารตามกิจกรรม/น้ำหนักของตัวเองที่เปลี่ยนแปลงไปเลย เคยกินสัดส่วนเท่าไหร่ตอนน้ำหนัก 90 กิโลกรัม ทุกวันนี้หนัก 75 กิโลกรัมก็ยังกินอยู่อย่างนั้นไมได้นะครับ เพราะทุก ๆ น้ำหนักที่เปลี่ยน 2 – 4 กิโลกรัม เราต้องปรับปริมาณสารอาหารใหม่ทุกครั้งให้เข้ากับร่างกายครับ

                ข้อสี่ ออกกำลังกายทุกวัน เข้ามันทุกคลาส ไม่ว่าที่ยิมมีคลาสอะไรต้องเจอหน้าเราแน่นอน เราจะฟิต เหนื่อยไม่กลัว ต้องบอกว่าร่างกายคนเรามีอาการที่เรียกว่า Over trained ได้นะครับ ถ้าเป็นแล้วเนี่ยร่างกายจะสะสมไขมันนะครับ บางทีอาการนี้ไม่ได้บอกให้เรารู้ตัวง่าย ๆ ครับ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็นู่นไขมันพอกแล้ว ทั้ง ๆ ที่กินดี ออกกำลังกายตลอด (เพราะออกตลอดโดยไม่พักบ้างเลยนี่แหละร่างกายเลยรับไม่ไหว)

ตามงานวิจัยแล้วแนะนำให้มีสัปดาห์พักทุก ๆ 6 – 8 สัปดาห์ครับ และการออกกำลังกายใน 1 สัปดาห์ก็ไม่ควรออกอย่างเข้มข้นทุกวันครับ ควรมีวันที่หนักเบาสลับกันเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวครับ

               ข้อสุดท้าย ข้อจำกัดของร่างกาย เช่น พันธุกรรม ฮอร์โมน ถึงแม้เราจะพยายามมากแค่ไหน หากกรรมพันธุ์ของเราเป็นคนอ้วนมาก หรือมีรูปร่างเจ้าเนื้อก็อาจจะเป็นการยากที่จะลดให้ผอมแบบที่คนที่เราชื่นชอบก็ได้นะครับ ถ้าเป็นข้อนี้ก็แนะนำให้พบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำครับ                

เป็นกันกี่ข้อครับ ถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นแล้วก็อย่าลืมปรับปรุงนะครับ สวัสดีครับ