ถึงเป้าหมายด้วย Time Boxing

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out ทุกท่าน วันนี้ผมเอาแนวคิดด้านการบริหารจัดการตัวเอง และการพัฒนาตัวเองมาปรับใช้กับการดูแลสุขภาพค่ะ หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Time boxing มาบ้างแล้วนะค่ะ แต่หากไม่เคยได้ยิน คำว่า Time Boxing คือกระบวนในการแบ่งเวลาเป็นกล่อง ๆ ค่ะ แล้วเราจะค่อย ๆ เปิด ค่อย ๆ ทำสิ่งที่อยู่ในกล่องนั้นทีละกล่องไปเรื่อย ๆ จนหมดวันค่ะ

               ข้อดีของมันคือทำให้เรารู้ตัวว่า ณ ช่วงเวลาดังกล่าวเราจะต้องทำอะไร และควรให้ความสำคัญกับอะไร มีอะไรที่ต้องทำต่อไปบ้าง และเตรียมตัวอย่างไร โดยในระยะยาวสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นวินัยและความสม่ำเสมอของคนที่ทำค่ะ

               วิธีการในการทำของ Time Boxing นะคะ ให้เราเริ่มจากการใช้อุปกรณ์ที่เราถนัดค่ะบ (ไม่ว่าจะเป็นสมุด โทรศัพท์มือถือที่มีแอพพลิเคชั่นปฏิทิน) ทำการแบ่งเวลาเป็นช่วง ๆ ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อช่วงค่ะ แล้วก็เขียนสิ่งที่เราควรทำ/อยากทำในแต่ละวันลงไป โดยคำนึงถึง 6 หัวข้อดังต่อไปนี้ค่ะ

1.Core Responsibility หน้าที่ความรับผิดชอบหลักของเรา เช่น เรียนหนังสือ รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย เลี้ยงดูลูก เป็นต้นค่ะ

2.Managing People การบริหารจัดการคน ยิ่งถ้ามีตำแหน่งที่สูงขึ้นแล้วล่ะก็เวลาในส่วนนี้ยิ่งสำคัญค่ะ

3.Personal Growth การพัฒนาตัวเอง การเรียนรู้ในสิ่งที่จะทำให้เราเติบโตขึ้น เช่น การอ่านหนังสือ หรือการเรียน Workshop ต่าง ๆ ค่ะ

4.Cries & Fires ช่วงเวลาเร่งด่วน ที่จะมีเหตุการณ์หรืองานบางอย่างเข้ามา โดยที่เราไม่ได้คาดการณ์​ไว้ (หลายคนเจองานไฟไหม้เสมอ ๆ ก็เผื่อเวลาตรงนี้ไว้ดี ๆ นะคะ ลองพิจารณาดูดี ๆ ว่างานลักษณะนี้มักโผล่มาในช่วงเวลาใดของวัน แล้วก็เผื่อเวลาไว้ดูค่ะ)

5.Free Time ช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน ทำอะไรก็ได้

6.Admin ทำงานเอกสาร เช็คอีเมล์

โดยส่วนตัวแล้วดิฉันจะใช้วิธีการแบ่งหัวข้อต่างๆ  ออกเป็นสีค่ะ (ในแอพฯ ปฏิทินสามารถทำได้ค่ะ) เช่น Core Responsibility เราจะใช้สีแดงค่ะ เป็นการบอกตัวเองให้รู้ว่า ไม่ทำก็ไฟลุกแน่!!! ส่วน Free Time ใช้สีสบาย ๆ เช่น ฟ้า – เหลือง (แล้วแต่อารมณ์ในช่วงนั้น) ให้รู้ว่าเราพักผ่อนได้ในช่วงนี้ สบาย ๆ ค่ะ อยากทำอะไรก็ทำในช่วงนี้ได้เลย (ส่วนใหญ่เป็นช่วงเวลาเย็น ๆ ค่ำ ๆ ค่ะ ดิฉันจะใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงและก็ครอบครัวเป็นต้นค่ะ)

ทีนี้ การนำมาปรับใช้ในการดูแลสุขภาพ ให้ทุกคนลองจัดความสำคัญกันเอาเองนะคะ ว่าการดูแลสุขภาพของคุณนั้นจัดอยู่ในหมวดใด (ของดิฉันจัดอยู่ในหมวด Personal Growth ค่ะ) จากนั้นก็เลือกเวลาที่เราสะดวก หรือสามารถบริหารเวลาได้แล้วก็ลงตาราง Time Boxing ไว้ เมื่อใกล้ถึงเวลาก็ให้เตรียมตัวและเต็มที่กับการออกกำลังกายในช่วงเวลานั้นโดยไม่คำนึงถึงอย่างอื่น โดยปฏิบัติตามโปรแกรมการออกกำลังกายของตนเองอย่างเคร่งครัด และเมื่อเสร็จจากชั่วโมงนั้นก็เตรียมตัวเพื่อทำอย่างอื่นต่อไปค่ะ

หวังว่าชาว Work It Out จะนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้เพื่อให้เรามี Productive ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการดูแลสุขภาพนะคะ สวัสดีค่ะ