คาร์โบไฮเดรต สารอาหารที่ควรระวัง

สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้จั่วหัวน่ากลัวเลยนะครับ แต่อยากจะอธิบายเพิ่มเติมว่าจริง ๆ แล้วสารอาหารนี้มีประโยชน์นะครับ

แต่ในคำว่าระวัง คืออยากให้มีสติในตอนเลือกกินครับ บางทีคาร์โบไฮเดรตมาในหลายรูปแบบ เช่น แทนที่จะมาเป็นข้าว แต่มาเป็นน้ำตาล มาเป็นแป้งแพนเค้ก มาเป็นแผ่นโรตี มาเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว หรือแม้กระทั่งวุ้นเส้นก็ตามที

หลาย ๆ คนเจอคำแนะนำให้ตัดแป้ง หรือกินแต่ข้าวกล้องเท่านั้น เป็นต้น ซึ่งในหลาย ๆ คนอาจจะไม่เหมาะสมกับวิถีชีวิต และจะทำให้การไดเอ็ทไม่ได้ผลในระยะยาว อีกทั้งในวัฒนธรรมบ้านเรามักกินสารอาหารจำพวกคาร์บมากกว่าโปรตีนเสมอ
ทีนี้เรามาดูกันครับ ว่าคาร์บมีหน้าที่อะไรบ้าง

  • เป็นพลังงานให้แก่ร่างกาย
  • เป็นพลังงานให้แก่สมอง (คิดเป็นประมาณ 20%ของพลังงานที่ใช้ในร่างกาย)
  • ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน (กรณีกินคาร์บเชิงซ้อน)
  • ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร (กรณีกินคาร์บและได้ไฟเบอร์ – ใยอาหาร)

ส่วนสารอาหารนี้หาได้จากไหนบ้าง หาได้จากอาหารประเภทแป้งทั้งหมด ทั้งข้าวทุกชนิด ขนมปัง เส้นพาสต้าต่าง ๆ เส้นก๋วยเตี๋ยว รวมไปถึงพืชต่าง ๆ เช่น มันฝรั่ง มันม่วง เผือก ฟักทอง กล้วย มะม่วง เป็นต้นครับ

ทีนี้ คำถามสำคัญคำถามแรก ๆ เลย มักจะเป็นคำถามที่ว่า “แล้วจะต้องกิน หรือไม่กินแป้งดีล่ะ?” ต้องตอบว่าโดยปกติแล้วจะแนะนำให้กินแป้ง เพียงแต่ปริมาณในการกินจะขึ้นอยู่กับเป้าหมายของเราในการเปลี่ยนแปลงรูปร่างครับ

ตัวอย่างเช่น อยากจะลดไขมัน ก็แนะนำให้กิน 1-2 เท่าของน้ำหนักตัว แต่ถ้าอยากจะเพิ่มกล้าม หรือต้องการแรงในการออกกำลังกายอย่างเช่นการยกเวท ก็ให้กินประมาณ 3-5 เท่าของน้ำหนักตัว (ปริมาณเป็นหน่วยกรัมนะครับ)

เดี๋ยวจะยาวไปกว่านี้แล้วจะน่าเบื่อ ไว้วันต่อไปจะมาอธิบายต่อนะครับ สวัสดีครับ