คาร์ดิโอ คืออะไร? ทำทำไม? (ตอนที่ 1)

               สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้มาพูดเรื่องที่หลาย ๆ คนพูดกันเสมอเวลาอยากลีน อยากผอม ก็จะได้ยินคำว่าคาร์ดิโอตลอดเลย วันนี้จะมาพูดให้ฟังว่าจริง ๆ แล้วมันคืออะไร มีข้อกำหนดยังไงในการทำให้มีประสิทธิภาพบ้าง

               อย่างแรกเลยค่ะ คาร์ดิโอ มาจากคำว่า Cardiovascular ซึ่งเป็นภาษาละตินแปลว่า หัวใจค่ะ ดังนั้นการทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่ทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น ก็พอจะนับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นคาร์ดิโอได้ สำหรับประโยชน์คร่าว ๆ ของการทำคาร์ดิโอนั้นมีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • ลดความดันโลหิต
  • ลดปริมาณคอเลสเตอรอลตัวที่แย่ (LDL Cholesterol)
  • เพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลตัวที่ดี (HDL Cholesterol)
  • ลดปริมาณไขมันรวมในร่างกาย
  • พัฒนาการทำงานของปอด หลอดเลือด และการทำงานของหัวใจ
  • ลดความเสี่ยงโรคหัวใจวายได้

ทีนี้ การจะทำคาร์ดิโอให้ได้ประสิทธิภาพนั้นควรคำนึงถึงอะไรบ้าง มีดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. ความถี่ (Frequency) ควรมีจำนวนกี่ครั้งต่อสัปดาห์
  2. ความเข้มข้น (Intensity) อันนี้จะสัมพันธ์กับอัตราการเต้นของหัวใจหรือ Heart Rate (HR) ครับ
  3. ระยะเวลา (Time) ใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ในแต่ละครั้งที่ฝึก
  4. ประเภท (Type) เช่น การวิ่ง การว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน ฯลฯ
  5. ปริมาณ (Volume) เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นปริมาณแคลอรี่ที่ต้องการเผาผลาญต่อสัปดาห์ครับ

สำหรับแต่ละหัวข้อนั้นมีรายละเอียดอย่างไร วันหน้าจะมาต่อรายละเอียดให้นะคะ สวัสดีค่ะ