คนท้อง ออกกำลังกายได้ไหม

                สวัสดีครับชาว Work It Out โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ หรือมือเก๋าก็ตามทีครับ ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่คนหลายคนให้ความสนใจเลยนะครับ ว่าจริง ๆ แล้วคนท้องควรจะออกกำลังกายไหม เพราะบางกระแสก็บอกว่าหากออกกำลังกายแล้วจะทำให้แท้งลูก แต่บางกระแสก็บอกว่ายิ่งออกกำลังกายก็ยิงแข็งแรง ซึ่งจากงานวิจัยแล้วพบว่าการออกกำลังกายแต่พอดีระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีผลดีต่อเด็กในท้องและช่วยให้การคลอดง่ายขึ้นครับ วันนี้เลยจะมาแชร์ข้อปฏิบัติในการออกกำลังกายของคนตั้งครรภ์ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะปลอดภัยครับ

                ผู้ตั้งครรภ์โดยทั่วไปจะมีอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงขึ้นกว่าเดิมและอัตราการไหลเวียนของเลือดที่มากขึ้นด้วยครับ เนื่องจากต้องลำเลียงเลือดไปเลี้ยงลูกในครรภ์นั่นเองครับ ดังนั้นผู้ตั้งครรภ์ไม่ควรออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง (High Intensity Interval Training) เด็ดขาดครับ

                และในช่วงตั้งครรภ์อาจจะมีภาวะหย่อนสมรรถภาพของข้อต่อต่าง ๆ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บระหว่างการออกกำลังกาย ดังนั้นควรออกกำลังกายด้วยการฝึกการเคลื่อนไหวของข้อต่อเพิ่มเติมด้วยครับ

                ส่วนข้อควรปฏิบัติในการออกกำลังกายของคนตั้งครรภ์มี 3 ขั้นตอน (ซึ่งแบ่งตามระยะเวลาการตั้งครรภ์)ดังต่อไปนี้ครับ

                ขั้นที่ 1 (ช่วงเดือนที่ 1 – 3) ให้เริ่มจากการออกกำลังกายแบบเบา ๆ ครับ เช่นถ้าเป็นการยกเวท ให้ใช้น้ำหนักประมาณ 30 – 50% ของน้ำหนักที่ยกได้สูงสุดใน 1 ครั้ง (1 RM) แล้วเพิ่มได้สูงสุดที่ 40 – 60% ของ 1RM ครับ

                ขั้นที่ 2 (ช่วงเดือนที่ 4 – 6) ให้ยังคงใช้ความเข้มข้นของการออกกำลังกายแบบเดียวกับขั้นที่ 1

                ขั้นที่ 3 (ช่วงเดือนที่ 7 – 9) การออกกำลังกายควรทำแบบที่ไม่มีแรงกระแทกและงดการออกกำลังกายด้วยแรงต้าน แนะนำเป็นการออกกำลังกายใต้น้ำต่าง ๆ ครับ และทั้ง 3 ขั้นตอนนี้ระหว่างออกกำลังกายต้องควบคุมอุณหภูมิร่างกายให้ไม่เกิน 38 องศาเซลเซียสเท่านั้นครับ และตลอดการออกกำลังกายให้พกน้ำไว้เพื่อจิบตลอดเวลาครับ

                สุดท้ายหากมีอาการผิดปกติกับครรภ์ให้หยุดการออกกำลังกายและพบแพทย์ทันทีครับ

                ในครั้งหน้าเราจะกลับมาพูดเรื่องอะไรกัน ติดตามเราไว้นะครับ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ ครับ สวัสดีครับ