ของดี กินไม่ถูก ก็ไม่ดี

               สวัสดีค่ะชาว Work It Out ครั้งก่อนในตอนที่เราคุยกันเรื่องข้อมูลโภชนาการ ได้ค้างไว้ว่าเราจะพูดกันเรื่องอาหารที่เป็นอาหารที่ดี แต่ถ้ากินไม่ถูกวิธีก็จะทำให้เกิดโทษได้เช่นกันค่ะ

               วันนี้เลยจะกลับมาพูดต่อว่าอาหารที่ว่ามีตัวอย่างอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ

               เริ่มกันที่อย่างแรกค่ะ “ถั่วอัลมอนด์” หลาย ๆ คนคงจะทราบแล้วว่าเรากินถั่วอัลมอนด์เพื่อต้องการไขมันดี ซึ่งข้อมูลโภชนาการของถั่วอัลมอนด์มีดังต่อไปนี้ค่ะ (เป็นข้อมูลโดยประมาณจากข้อมูลโภชนาการของถั่วอัลมอนด์ในร้านสะดวกซื้อ ปริมาณ 1 ถุง หนัก 30 กรัม)

นี่คือข้อมูลโดยทั่วไปของอัลมอนด์นะคะ จะเห็นได้ว่าถุงเล็ก ๆ แค่นั้น ก็มีพลังงานถึง 190 แคลอรี่แล้ว ทีนี้ ถ้าเรากินแบบไม่ได้ทันอ่านฉลาก โดยที่มีความเชื่อว่าอาหารดี กินเท่าไหร่ก็ได้ จะเกิดอะไรขึ้น สมมติว่าซื้อถุงใหญ่มาแล้วกันนะคะ ปริมาณ 100 กรัม แล้วนั่งกินระหว่างดูหนัง กินไปกินมาทีเดียวหมดเลย (แทนที่จะเป็น 3 ครั้งแบบที่ข้างหลังซองแนะนำไว้) เราจะได้รับสารอาหารตามนี้เลยครับไขมันรวม 45 กรัม

เผลอทีเดียว กินถั่วเท่ากินข้าวเลยค่ะ!!! แถมไขมันเยอะมากด้วย จริงอยู่เราได้รับไขมันดีมากกว่า แต่ในชีวิตจริงเราจะมีการกินอาหารอื่น ๆ ที่อาจจะได้รับไขมันจากแหล่งอื่น ๆ อีก เช่น ไขมันสัตว์ ไขมันจากน้ำมันที่ใช้ผัด หรือหากไม่รู้ตัว (ซึ่งถ้ากินได้ระดับนี้ ไม่รู้ตัวแน่ ๆ) ตกเย็นหรือมื้ออื่น ๆ ในวันนั้นไปกินบุฟเฟ่ต์อีก ทีนี้ละค่ะแคลอรี่ที่ได้รับ หรือไขมันที่ได้รับจะยิ่งเกินไปกันใหญ่ ส่งผลให้เรามีไขมันสะสมหรืออ้วนได้นั่นเอง

ทางแก้มีวิธีเดียวค่ะ คือศึกษาฉลากอาหาร ข้อมูลโภชนาการ อ่านให้เข้าใจ เพราะนั่นเป็นหนทางที่จะเตือนสติเราให้ได้รู้ว่าเรากำลังจะเอาอะไรเข้าปาก จะได้สารอาหารอะไร จำเป็นไหม และกินแค่ไหนถึงจะพอดีค่ะ

ครั้งหน้าจะกลับมากับเรื่องอื่น ๆ ส่วนจะเป็นเรื่องไหนติดตามเราไว้ค่ะ

สวัสดีค่ะ